HUYỆN ỦY LÂM HÀ NHIỆM KỲ 2020-2025
Tuyên truyền nâng cao nhận biết và cảnh giác đấu tranh với các thủ đoạn hoạt động của tội phạm trên không gian mạng In trang
07/04/2023 10:32 SA

Tuyên truyền nâng cao nhận biết và cảnh giác đấu tranh với các thủ đoạn hoạt động của tội phạm trên không gian mạng

Ngày nay, không gian mạng đã trở thành một không gian xã hội mới, nơi con người có thể thực hiện các hành vi giao tiếp, sáng tạo, lao động, sản xuất, tiêu dùng, học tập và vui chơi giải trí mà không bị giới hạn bởi không gian và thời gian. Tuy nhiên, cùng với những lợi ích to lớn, không gian mạng đang tạo ra các nguy cơ và thách thức đối với an ninh quốc gia, an ninh con người và trật tự, an toàn xã hội.

.
.

Thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các phần mềm chuyên dụng để làm việc, hội họp, học tập, kinh doanh, mua sắm, giáo tiếp trực tuyến ở nước ta đã phát triển mạnh mẽ. Lợi dụng tình hình trên, hoạt động lừa đảo trên không gian mạng ngày càng gia tăng, xảy ra tại nhiều địa phương trong cả nước, số tiền chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh, trật tự.
 Nhiều thủ đoạn tinh vi được chúng sử dụng để đánh lừa người dân như mạo danh cán bộ trong các cơ quan tư pháp như: công an, viện kiểm sát, tòa án gọi điện cho người dân, nói rằng họ bị kiện vì nợ tiền hoặc có liên quan đến vụ án đang giải quyết và yêu cầu người dân chuyển một số tiền lớn vào một tài khoản do các đối tượng này cung cấp để điều tra. Thủ đoạn này khiến người dân lo sợ và chuyển tiền vào tài khoản do chúng cung cấp.
Giả mạo thư điện tử chỉ đạo của các cơ quan chức năng có đính kèm file tài liệu gắn mã độc để lấy cắp thông tin cá nhân. Nội dung thư yêu cầu bị hại tải tệp tin đính kèm hoặc các liên kết trong thư điện tử để xem nội dung chi tiết. Khi bị hại mở tệp tin, truy cập vào các liên kết hoặc tải ứng dụng theo đường link, virus/mã độc sẽ ngay lập tức được tải tự động và cài đặt trên thiết bị cá nhân của bị hại và đánh cắp thông tin để thực hiện các giao dịch chiếm đoạt tài sản.
Các đối tượng mở trang cá nhân bán hàng online để rao bán các mặt hàng thiết yếu. Sau khi nhận được tiền đặt cọc hay tiền chuyển khoản trước để đặt mua hàng, đối tượng không giao hàng hoặc giao hàng giả, hàng kém chất lượng, sau đó khóa trang mạng của mình, bỏ số điện thoại liên lạc để xóa dấu vết và chiếm đoạt số tiền đã chuyển để mua hàng của nạn nhân.

Hội nghị tuyên truyền về các thủ đoạn hoạt động của tội phạm trên không gian mạng tại huyện Lâm Hà ngày 05/4/2023
Hội nghị tuyên truyền về các thủ đoạn hoạt động của tội phạm trên không gian mạng tại huyện Lâm Hà ngày 05/4/2023

Thông tin tại hội nghị tuyên truyền, đại diện Phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao tại huyện Lâm Hà, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, thời gian gần đây, hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng diễn biến rất phức tạp. Các đối tượng đã lợi dụng không gian mạng để hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, với phương thức tinh vi, đa dạng về cách tiếp cận nạn nhân, nhiều vụ có số lượng lớn bị hại tham gia tại nhiều địa phương trong cả nước. Riêng trong năm 2022, lực lượng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Lâm Đồng đã tiếp nhận 142 đơn thư tố giác liên quan đến hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, số tiền thiệt hại gần 80 tỷ đồng. Công tác thông tin, tuyên truyền để người dân dễ hiểu, dễ nhớ, nhận biết cơ bản về các thủ đoạn hoạt động của tội phạm trên không gian mạng là công tác hết sức quan trọng để đảm bảo an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao.
Để chủ động phòng tránh các hoạt động lừa đảo qua không gian mạng, Công an tỉnh Lâm Đồng đề nghị người dân cần đề cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi đến bằng điện thoại cố định, người gọi tự xưng là cán bộ các cơ quan nhà nước, đặc biệt là lực lượng công an để thông báo, yêu cầu điều tra vụ án qua điện thoại; không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ nhà ở... cho bất kì đối tượng nào khi chưa biết rõ nhân thân và lai lịch của người đó.
Khi mua hàng qua mạng, người dân cần sàng lọc, kiểm tra kỹ thông tin quảng cáo, rao bán về hàng hóa, danh tính người bán hàng, lựa chọn địa chỉ uy tín, hình thức thanh toán minh bạch. Người dân không nên chuyển tiền đặt cọc mua hàng khi không rõ thông tin, danh tính, địa chỉ người bán. Để tránh rủi ro, người mua cần trực tiếp đến cửa hàng hoặc địa chỉ người bán, kiểm tra hàng hóa trước khi mua.
Thường xuyên kiếm tra và cập nhập các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội.
Không cung cấp thông tin cá nhân, địa chỉ, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng của mình cho các đối tượng mà mình không quen biết. Thận trọng rà soát và kiểm tra thông tin trước khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền. Đồng thời, có biện pháp bảo vệ các tài khoản ngân hàng, tài khoản cá nhân để tránh bị các đối tượng lợi dụng, chiếm đoạt.
Thận trọng khi nhận các thư điện tử. Kiểm tra kỹ địa chỉ thư điện tử nhận được xem có đúng là thư điện tử của mình quen biết gửi đến hay không. Không nhấp vào liên kết hoặc mở tệp đính kèm trong thư điện tử mà không muốn nhận hoặc đến từ người gửi không xác định. Chỉ mở thư điện tử hoặc tải xuống phần mềm/ứng dụng từ các nguồn đáng tin cậy.
Không cho mượn, cho thuê các giấy tờ cá nhân có liên quan như: căn cước công dân, thẻ ngân hàng, không nhận chuyển khoản ngân hàng hay nhận tiền chuyển khoản ngân hàng cho người không quen biết.
Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để được tiếp cận và hướng dẫn giải quyết.

Bích Hằng - BDV
 

Lượt xem: 553
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000307146
  •  Đang online: 5
  •  Trong tuần: 2.319
  •  Trong tháng: 12.692
  •  Trong năm: 46.009