QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT SỐ 13-NQ/HU, NGÀY 14/12/2023 CỦA HUYỆN ỦY LÂM HÀ VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI, BẢO ĐẢM QUỐC PHÒNG, AN NINH, XÂY DỰNG ĐẢNG, HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ NĂM 2024 VỚI CHỦ ĐỀ “TRÁCH NHIỆM, KỶ CƯƠNG, ĐỔI MỚI; THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN LẦN THỨ THỨ VIII”.
Khát vọng đưa nông sản Lâm Hà vươn xa In trang
28/02/2023 11:10 SA

Khát vọng đưa nông sản Lâm Hà vươn xa

Với 19 sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của huyện đã được tỉnh xếp hạng sao OCOP, những nông dân và người sản xuất, chế biến nông sản huyện Lâm Hà có điều kiện thực hiện khát vọng đưa nông sản của huyện nhà vươn ra thị trường lớn khi đang đứng trước cơ hội bước lên sàn thương mại điện tử trong năm 2023 này. 

Ảnh: Chương trình OCOP đã góp phần hiện thực hóa khát vọng đưa nông sản Lâm Hà vươn xa
Ảnh: Chương trình OCOP đã góp phần hiện thực hóa khát vọng đưa nông sản Lâm Hà vươn xa

Hiện nay, trên kệ hàng của các siêu thị, đại lý trong tỉnh, trong nước có thêm nhiều mặt hàng là những sản phẩm OCOP của huyện Lâm Hà như cà phê, mắc ca, mật ong, trà,... Nhiều giỏ quà phục vụ khách hàng mang đi biếu, tặng cũng được một số cửa hàng thiết kế từ 100% các nông sản đặc trưng của huyện. Điều này đã cho thấy các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của huyện đang dần khẳng định vị thế trên thị trường và trong lòng người tiêu dùng bằng chính tiêu chuẩn chất lượng, mẫu mã bao bì bắt mắt, phong phú về chủng loại. Từ chương trình OCOP đã góp phần khơi dậy, đánh thức tiềm năng của đặc sản trên địa bàn huyện. Đặc biệt, các doanh nghiệp được tạo điều kiện để liên kết với nông dân để xây dựng những chuỗi sản phẩm hàng hóa chất lượng từ khâu sản xuất đến chế biến và tiêu thụ đáp ứng được nhu cầu ngày càng khắt khe của thị trường. 
Theo Bà Trần Phương Uyên – Phó Giám đốc Công ty TNHH Long Đỉnh (xã Phúc Thọ, huyện Lâm Hà) nhận định, OCOP là xu thế tất yếu, đồng thời cũng mở ra những cơ hội xúc tiến đầu tư thương mại, quảng bá sản phẩm cho các sản phẩm nông nghiệp. Kể từ khi tham gia chương trình OCOP, các sản phẩm của Long Đỉnh mới thực sự khẳng định được uy tín chất lượng, bảo vệ thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ, xâm nhập vào các thị trường khó tính. Với sự định hướng, hỗ trợ của Hội đồng OCOP huyện, Long Đỉnh đã lựa chọn Bộ Trà O Long 3 Bông Mai tham gia phân hạng OCOP từ năm 2018 đến nay.  Từ khi đạt OCOP 3 sao cấp huyện, Long Đỉnh đã không ngừng hoàn thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm mọi mặt để chinh phục hạng sao cao nhất. Năm 2020, vượt qua 14 ứng cử viên tham gia xét phân hạng OCOP cấp tỉnh, bộ trà Ô Long 3 Bông Mai của công ty Long Đỉnh là sản phẩm đầu tiên của Lâm Hà được Hội đồng đánh giá sản phẩm OCOP tỉnh Lâm Đồng thống nhất phân hạng sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia năm 2020.  

Ảnh: sản phẩm Ocop Macca Lâm Hà đạt chuẩn 4 sao  (nguồn báo Lâm Đồng online)
Ảnh: sản phẩm Ocop Macca Lâm Hà đạt chuẩn 4 sao  (nguồn báo Lâm Đồng online)

Khơi dậy, đánh thức tiềm năng và phát triển mạnh mẽ ngành nông nghiệp, những năm qua, huyện Lâm Hà đã ban hành nhiều Nghị quyết, Đề án, Kế hoạch với những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm và cụ thể. Trong đó, đặc biệt là chương trình Mỗi xã một sản phẩm, còn gọi là OCOP nhằm xây dựng nông sản đặc trưng gắn với địa danh Lâm Hà. Đến nat, toàn huyện đã có 19 sản phẩm của 15 chủ thể được công nhận hạng sao OCOP, trong đó: 16 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao và 3 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao. Ba trong số 16 sản phẩm OCOP 4 sao đang chờ Hội đồng OCOP cấp quốc gia công nhận OCOP 5 sao. Xác định làm nông sản đặc trưng, nông sản chất lượng cao là thách thức, nhưng các hợp tác xã, doanh nghiệp, nông dân sản xuất trên địa bàn huyện Lâm Hà đều nhận định đó chính là cơ hội lớn để tạo dựng thương hiệu của sản phẩm và ghi dấu ấn của nông nghiệp địa phương tại các thị trường trong nước cũng như xuất khẩu. Đặc biệt, với thế mạnh lớn về cây trồng cà phê, các doanh nghiệp hình thành và phát triển kinh doanh cà phê trên địa bàn huyện cũng đang dồn tâm huyết, đầu tư, nắm bắt thời cơ để từng bước hiện thực hóa khát vọng khẳng định thương hiệu cà phê của vùng đất Lâm Hà. 
Thực hiện chương trình xây dựng sản phẩm OCOP giai đoạn 2022-2025, huyện Lâm Hà tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm, xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản thế mạnh của địa phương, tham gia có hiệu quả vào mạng lưới sản xuất, chuỗi giá trị sản phẩm trong và ngoài nước, phấn đấu đặt mục tiêu đến năm 2025 phát triển mới ít nhất 10 sản phẩm OCOP. Trong đó phấn đấu có thêm 1 sản phẩm OCOP 3 sao, 2 sản phẩm OCOP 4 sao và 1 sản phẩm OCOP 5 sao, qua đó khẳng định thế mạnh về các sản phẩm nông sản thế mạnh của địa phương, từng bước nâng cao thu nhập cho ngành nông nghiệp địa phương.
  Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà ông Hoàng Sỹ Bích cho biết, ngay trong những ngày đầu năm mới 2023, 17 sản phẩm Ocop đạt từ 3 sao trở lên của huyện đã được UBND huyện lập danh sách gửi Sở Thông tin và Truyền thông để đăng ký đưa lên sàn thương mại điện tử posmart.vn và voso.vn. Đây là nội dung thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh về hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn.  Việc đưa lên sàn thương mại điện tử posmart.vn và voso.vn sẽ góp phần mở rộng thêm kênh bán hàng, thị trường cho các sản phẩm nông nghiệp của địa phương. Từ đó sẽ góp phần tiêu thụ được nhiều sản phẩm và đưa sản phẩm đến gần với người tiêu dùng trên cả nước và quốc tế. Để tạo cầu nối hiệu quả giúp các sản phẩm nông sản của huyện phát triển bền vững, UBND huyện đã các ngành chức năng, các địa phương phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp, hợp tác xã nâng cao chất lượng các mặt hàng nông sản đặc trưng của huyện; đồng thời đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước.
Một thị trường rộng lớn cho những sản phẩm thế mạnh, đặc hữu của địa phương luôn là điều kỳ vọng của người sản xuất. Những nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành chức năng huyện Lâm Hà đang tiếp thêm sức  mạnh, trách nhiệm và tâm huyết của mỗi người dân đối với chính nông sản của quê hương. Mùa xuân Quý Mão về, trong niềm vui, trên đà thắng lợi với những lối đi đã mở, chúng tôi cảm nhận rõ nét niềm vui, sự phấn khởi của người dân về sự đổi thay của quê hương Lâm Hà./.

Bích Hằng - Cẩm Tú

Lượt xem: 297
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000325491
  •  Đang online: 10
  •  Trong tuần: 2.937
  •  Trong tháng: 16.495
  •  Trong năm: 64.354