HUYỆN ỦY LÂM HÀ NHIỆM KỲ 2020-2025
Hưởng ứng ngày Sách Việt Nam 21/4 In trang
17/03/2023 09:18 SA

Hưởng ứng ngày Sách Việt Nam 21/4

Lịch sử của “Ngày hội đọc sách” được ra đời từ hơn 80 năm trước ở Tây Ban Nha, vào ngày 23/4, người ta yêu mến tặng nhau những cuốn sách kèm theo những đóa hoa hồng và bất cứ ai mua sách sẽ được tặng kèm theo một bông hồng đẹp. Từ đó hằng năm, truyền thống tốt đẹp này được người Tây Ban Nha phát triển thành “Ngày hội đọc sách” trên các đường phố. Sau đó hoạt động văn hóa có ý nghĩa này lan rộng ra nhiều nước ở Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Á, Châu Phi dưới nhiều hình thức như: Tuần lễ đọc sách, Ngày Sách, Tuần lễ thư viện. Từ năm 1995, tổ chức UNESCO đã chính thức chọn ngày 23 tháng 4 hằng năm là Ngày Sách và Bản quyền thế giới. Trên thế giới lễ hội sách, ngày hội đọc sách đã và đang mang lại những giá trị đích thực và hiệu quả hết sức to lớn. Hằng năm, hoạt động này đã thu hút sự chú ý, quan tâm của hàng triệu người đọc, nhà văn, nhà nghiên cứu, nhà quản lý ở mỗi nước. Trong bối cảnh bùng nổ thông tin hiện nay thì việc tổ chức các Ngày sách và Văn hóa đọc càng góp phần khẳng định: Sách và văn hoá đọc mãi mãi trường tồn.

Hình ảnh hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam
Hình ảnh hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam

Ở Việt Nam, hơn 10 năm nay, hưởng ứng Ngày sách và bản quyền thế giới (23/4) đã trở thành ngày hội sách và văn hóa đọc ở nước ta đã đi vào chiều sâu, có sức lan toả rộng rãi từ Trung ương tới các địa phương, 63 tỉnh, thành trong cả nước.
Nhận thấy tầm quan trọng của văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Chính phú đã quyết định lấy ngày 21/4 hàng năm là ngày Sách Việt Nam nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc phát triển kiến thức, kỹ năng và phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người. 
Việc lấy ngày 21/4 là ngày Sách Việt Nam có ý nghĩa rất quan trọng. Đây là thời điểm ra mắt cuốn sách đầu tiên của Việt Nam là cuốn “Đường Kách mệnh” của Chủ tịch Hồ Chí Minh – tác phẩm đầu tiên bằng tiếng Việt được in bởi những người thợ in Việt Nam. Chủ tịch Hồ Chí Minh là một tác giả lớn, một Danh nhân văn hóa, các tác phẩm của Người có giá trị không chỉ đối với người dân Việt Nam mà còn được bạn bè quốc tế đón nhận. Việc chọn ngày Sách Việt Nam gắn với một tác phẩm nổi tiếng của Người sẽ có ý nghĩa văn hóa sâu sắc. Bên cạnh đó, tháng 4 còn là thời điểm diễn ra Ngày sách và Bản quyền Thế giới (23/4), nhằm tôn vinh văn hóa đọc, khuyến khích mọi người dân thế giới khám phá niềm yêu thích đọc sách. Việc tổ chức ngày Sách Việt Nam vào dịp này thể hiện sự hội nhập của văn hóa đọc Việt Nam với văn hóa nhân loại, sẽ hấp dẫn và lôi cuốn độc giả.
Để đưa văn hóa đọc phát triển lên một tầm cao mới, ngày 4/11/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1862/QĐ-TTg về việc tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt  Nam. Theo đó, quyết định tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam vào ngày 21/4 hàng năm trên toàn quốc, tiếp tục khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi; hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức; góp phần xây dựng xã hội học tập. Đồng thời tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in, phát hành, thư viện, lưu giữ, sưu tầm, quảng bá sách và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng; nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc Việt Nam.
Hưởng ứng Ngày sách Việt Nam, ngày 16/3/2023, UBND huyện Lâm Hà đã ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ hai năm 2023. 
Nhằm triển khai các hoạt động tổ chức hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam gắn với việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị và các ngày Lễ lớn trong năm 2023 trong hệ thống giáo dục, đào tạo, thư viện công cộng, lực lượng công an, quân đội, các ngành, đoàn thể ...để tuyên truyền, vận động sự tham gia hưởng ứng và đóng góp của các cấp, các ngành, đoàn thể xã hội và các xã, thị trấn trong huyện để Ngày sách và Văn hóa đọc sách Việt Nam trở thành hoạt động hàng năm có ý nghĩa, huy động được sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng. 
Tuyên truyền, vận động nhân dân từng bước thay đổi nhận thức về tầm quan trọng của Văn hóa đọc và ý nghĩa của sách đối với việc phát triển tri thức, tâm hồn của mỗi con người trong quá trình phát triển. 
Tuyên truyền, quảng bá trên hệ thống truyền thanh, truyền hình huyện, đài truyền thanh xã, thị trấn, băng rôn, khẩu hiệu, pa nô có nội dung về xây dựng văn hóa đọc với thông điệp “Sách: Nhận thức – Đổi mới – Sáng tạo”, “Sách cho bạn, cho tôi” và Hội thi “Thiếu nhi kể chuyện theo sách”.
Nâng cao cách trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với việc sáng tác, quảng bá, lưu giữ sách trên địa bàn huyện; động viên, khuyến khích những cá nhân, tập thể tham gia vào quá trình sáng tác, sưu tầm, xuất bản, phát hành, lưu giữ và quảng bá sách.
Phát huy giá trị của sách, xây dựng và phát triển phong trào đọc sách trong các tầng lớp nhân dân, hướng tới xây dựng Văn hóa đọc phục vụ đời sống văn hóa tinh thần và phát huy những giá trị đạo đức, truyền thống hiếu học của dân tộc tại địa phương.
Tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam với các nội dung: Trưng bày, xếp sách nghệ thuật, cấp thẻ đọc sách miễn phí cho học sinh và tuyên truyền, giới thiệu sách nhân Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam huyện Lâm Hà lần thứ hai năm 2023, trong ngày 17/4/2023 tại Trường THPT Lâm Hà.
Tổ chức Hội thi “Thiếu nhi kể chuyện theo sách” với chủ đề “những trang sách đi cùng năm tháng”, trong 2 ngày 18 và 19/4/2023 tại Hội trường Huyện ủy Lâm Hà.
Để các hoạt động hưởng ứng được thực hiện hiệu quả, đề nghị các cấp, các ngành tăng cường tuyên truyền, phổ biến đến rộng rãi các tầng lớp nhân dân biết và hưởng ứng tham gia. 
Ngày sách Việt Nam là sự kiện văn hóa quan trọng đối với những người yêu sách và cả cộng đồng xã hội. Góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm bản sắc dân tộc. Là dịp để tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội. Tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ sách. Đồng thời, góp phần quan trọng trong việc nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc ở Việt Nam.

Bích Hằng - BDV

Lượt xem: 796
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000302495
  •  Đang online: 5
  •  Trong tuần: 790
  •  Trong tháng: 8.041
  •  Trong năm: 41.358