HUYỆN ỦY LÂM HÀ NHIỆM KỲ 2020-2025
Giáo dục huyện Lâm Hà – thành tựu sau 35 năm xây dựng và phát triển  In trang
28/02/2023 11:15 SA

Giáo dục huyện Lâm Hà – thành tựu sau 35 năm xây dựng và phát triển 

Năm 1976, khi xây dựng Vùng Kinh tế mới Hà Nội ở Lâm Đồng, hệ thống trường học từ mẫu giáo đến phổ thông trung học và bổ túc văn hóa của huyện đã bước đầu được hình thành. Tuy nhiên đến ngày 28 tháng 10 năm 1987, huyện Lâm Hà được thành lập, thời điểm này ngành giáo dục và đào tạo huyện chính thức hình thành, với 31 trường học, 256 lớp, 70 phòng học cấp 4, gần 300 giáo viên, hơn 9.000 học sinh. Những năm đầu khi huyện mới thành lập, ngành giáo dục gặp muôn vàn khó khăn, thử thách, thiếu thốn về cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; khó khăn trong vận động học sinh đến trường, nhất là học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số.  

Đồng chí Hoàng Thanh Hải - TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện dự Lễ Khai giảng năm học 2022 - 2023 tại Trường THCS Nam Hà
Đồng chí Hoàng Thanh Hải - TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện dự Lễ Khai giảng năm học 2022 - 2023 tại Trường THCS Nam Hà

Sau 3 năm đầu vượt khó để củng cố, duy trì hoạt động dạy - học; ngành giáo dục huyện Lâm Hà tiếp tục trải qua 10 năm để vượt qua khó khăn, thử thách, tìm tòi xác định phương hướng, phát triển. Từ năm 2000 đến nay, ngành giáo dục và đào tạo Lâm Hà đã từng bước khẳng định được vị thế trong ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Lâm Đồng bằng những dấu ấn đổi mới mạnh mẽ, sáng tạo, những thành quả đáng tự hào và không ngừng phát triển. Đến cuối năm 2004, Lâm Hà đã có mạng lưới trường lớp phủ kín các xã, thị trấn với 84 trường học các cấp, hơn 40 nghìn học sinh, có 2 trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia. Giai đoạn này, ngành giáo dục thực hiện thống nhất chương trình cải cách giáo dục 12 năm ở tất các trường học, phối hợp mở lớp đào tạo giáo viên. Đến giai đoạn 2005-2013 là giai đoạn giáo dục Lâm Hà khẳng định sức mạnh và niềm tin với nhiều thành tích vượt bậc về mạng lưới giáo dục, cũng như chất lượng giáo dục và đào tạo, Lâm Hà vươn lên vị trí nằm trong tốp đầu của ngành giáo dục Lâm Đồng. Cuối năm học 2016-2017, cùng với việc mở rộng và phát triển về quy mô, điểm nổi bật của giáo dục Lâm Hà là chất lượng giáo dục phát triển mạnh, vững chắc, có những mặt chuyển biến và khởi sắc toàn diện, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Lâm Hà ông Hoàng Thanh Hải nhấn mạnh: huyện luôn quán triệt quan điểm giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là nền tảng để phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Trong suốt 35 năm qua, dù trải qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau, song các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương huyện Lâm Hà đã cùng với ngành giáo dục mạnh dạn tìm tòi, đổi mới cách làm, phát huy ý chí tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, cụ thể hóa đường lối đổi mới vào thực tiễn địa phương; khai thác mọi tiềm năng, thế mạnh sẵn có, huy động mọi nguồn lực cho sự phát triển giáo dục và đào tạo. Đặc biệt, toàn ngành đã nỗ lực, quyết tâm vượt qua những khó khăn, thách thức để đưa sự nghiệp giáo dục và đào tạo huyện nhà có những chuyển biến căn bản và toàn diện theo hướng hiện đại, là cơ sở để nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện.
Ông Nguyễn Duy Trinh - Trưởng phòng Giáo dục và đào tạo huyện Lâm Hà cho biết, trải qua 35 năm xây dựng và phát triển, đến nay, quy mô, mạng lưới trường học ở các bậc học đã phát triển rộng khắp, đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập ngày càng cao của nhân dân các dân tộc trong huyện. Toàn huyện có 77 trường học, trong đó có 24 trường mầm non, 26 trường tiểu học, 17 trường THCS, 4 trường Tiểu học và THCS, 1 trường phổ thông dân tộc nội trú, 5 trường THPT và 1 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên với tổng số gần 40.000 học sinh, trên 1.000 lớp. Tỷ lệ trường chuẩn quốc gia chiếm 80%, tỷ lệ phòng học kiên cố đạt trên 91%. Cơ sở vật chất, trường, lớp và thiết bị dạy học, cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin tiếp tục được quan tâm đầu tư theo hướng kiên cố hoá, chuẩn hoá và hiện đại, đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới giáo dục và xu hướng chuyển đổi số trong giáo dục. 
Chất lượng dạy và học, chất lượng giáo dục được nâng lên hàng năm, xếp loại các mặt của học sinh cuối năm đạt kết quả cao, đạt mức khá so với mặt bằng chung toàn tỉnh. Ở bậc tiểu học, số học sinh xếp loại đạt trở lên về phẩm chất và năng lực trên 99,5%; ở bậc THCS, học sinh xếp loại tốt và khá về hạnh kiểm đạt tỷ lệ gần 98%, xếp loại về học lực từ trung bình trở lên tỷ lệ gần 95%, học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp đạt trên 99%. Giáo dục mũi nhọn được tăng cường, số lượng và tỷ lệ học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh đều tăng, đã có học sinh tham gia dự thi và đạt giải quốc gia; các hội thi, cuộc thi, giao lưu theo chỉ đạo của ngành được tổ chức nghiêm túc, thu hút nhiều đối tượng học sinh, giáo viên tham gia và đạt giải. Công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ được duy trì, củng cố vững chắc, chất lượng, hiệu quả ngày càng cao hơn; toàn huyện đã được công nhận hoàn thành phổ cập giáo dục mẫu giáo 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 và phổ cập giáo dục THCS mức độ 2. Huyện Lâm Hà được tỉnh Lâm Đồng công nhận xóa mù chữ năm 2021 mức độ 2. Bên cạch việc giảng dạy tri thức, ngành giáo dục huyện đã quan tâm, triển khai tổ chức nhiều hoạt động giáo dục dạy kỹ năng sống cho học sinh thông qua các cuộc thi sáng tạo, tổ chức các hoạt động trải nghiệm để hướng đến trang bị cho học sinh những kiến thức, kĩ năng sống cơ bản, chuẩn bị hành trang cho các em bước vào bậc học tiếp theo.

Phòng Giáo dục và đào tạo huyện tổ chức Ngày hội STEM dành cho học sinh Trung học cơ sở lần thứ I năm học 2022 - 2023
Phòng Giáo dục và đào tạo huyện tổ chức Ngày hội STEM dành cho học sinh Trung học cơ sở lần thứ I năm học 2022 - 2023

Đồng hành cùng các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và nhân dân các dân tộc huyện nhà trong suốt quá trình vượt khó, xây dựng và phát triển, các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động trong toàn ngành giáo dục của huyện đã không ngừng nỗ lực khắc phục khó khăn, thiếu thốn, tiếp nối truyền thống và đóng góp quan trọng trong hành trình “gieo chữ”, trồng người, xứng đáng là những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng văn hóa. Với gần 2.300 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó 100% cán bộ quản lý và giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo, trên chuẩn chiếm tỷ lệ 90%; số đảng viên toàn ngành trên 1.100 người, chiếm tỷ lệ gần 50%. Đội ngũ nhà giáo đã có những bước tiến vững vàng, đạt chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ; tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; gương mẫu hưởng ứng và thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, thi đua “Dạy tốt - học tốt”, “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, đóng góp to lớn trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước. Đã có nhiều tập thể, cá nhân nhà giáo, cán bộ quản lý của ngành giáo dục và đào tạo huyện Lâm Hà đã vinh dự được đón nhận Bằng khen, Giấy khen, Cờ Thi đua của Hội đồng thi đua khen thưởng các cấp, được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba. 
Những thành tích đạt được sau 35 năm xây dựng và phát triển tạo nên nền tảng vững chắc để ngành giáo dục Lâm Hà vươn lên, tiếp nối truyền thống vẻ vang trong sự nghiệp trồng người, góp phần cùng ngành giáo dục trong tỉnh và cả nước đào tạo nên những thế hệ tương lai có phẩm chất đạo đức, nhân cách, tri thức để phục vụ cho công cuộc xây dựng quê hương giàu đẹp, đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Bích Hằng – Cẩm Tú


 

Lượt xem: 443
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000302430
  •  Đang online: 14
  •  Trong tuần: 725
  •  Trong tháng: 7.976
  •  Trong năm: 41.293