QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT SỐ 13-NQ/HU, NGÀY 14/12/2023 CỦA HUYỆN ỦY LÂM HÀ VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI, BẢO ĐẢM QUỐC PHÒNG, AN NINH, XÂY DỰNG ĐẢNG, HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ NĂM 2024 VỚI CHỦ ĐỀ “TRÁCH NHIỆM, KỶ CƯƠNG, ĐỔI MỚI; THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN LẦN THỨ THỨ VIII”.
TƯ TƯỞNG VÀ TÌNH CẢM CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH VỚI PHỤ NỮ VIỆT NAM! In trang
20/03/2023 03:11 CH

TƯ TƯỞNG VÀ TÌNH CẢM CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH VỚI PHỤ NỮ VIỆT NAM!

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm và đánh giá cao vị trí, vai trò của phụ nữ trong quá trình phát triển của lịch sử dân tộc Việt Nam. Xuất phát từ lòng nhân ái bao la và sự đồng cảm sâu sắc với nỗi đau khổ tột cùng mà người phụ nữ phải gánh chịu dưới chế độ thực dân, phong kiến nên Bác luôn đặt ra yêu cầu bức thiết phải giải phóng phụ nữ khỏi “xiềng xích nô lệ”. Người xác định: “Phụ nữ chiếm một nửa tổng số nhân dân. Để xây dựng Chủ nghĩa xã hội thì phải thật sự giải phóng phụ nữ và tôn trọng quyền lợi của phụ nữ”.
Ngay trong cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên vào ngày mùng 06/1/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh tuyên bố: “Tất cả công dân Việt Nam, cả trai và gái, từ 18 tuổi trở lên, đều có quyền bầu cử và ứng cử, trừ những người đã bị tước mất công quyền và những người trí óc không bình thường”. Và Người vui sướng nhận ra rằng “Phụ nữ là tầng lớp đi bỏ phiếu hăng hái nhất”. Sau khi đã trở thành Chủ tịch nước, mặc dù bận trăm công ngàn việc nhưng Người vẫn luôn dành cho các thế hệ Phụ nữ Việt Nam sự quan tâm đặc biệt.
Trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ quan tâm đến sự nghiệp giải phóng phụ nữ mà còn nhìn thấy sức mạnh to lớn của họ đối với cách mạng và Bác cũng là người tiếp thêm sức mạnh cho chị em vùng dậy đấu tranh, giành độc lập dân tộc. Người nêu nhiều tấm gương chiến đấu hy sinh của phụ nữ vì Tổ quốc như cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng từ buổi bình minh của lịch sử và kêu gọi chị em đoàn kết lại ra sức gánh vác công việc chung. Trong diễn ca “Lịch sử nước ta”, Người đã khẳng định: “Phụ nữ ta chẳng tầm thường. Đánh Đông, dẹp Bắc làm gương để đời”. Vì thế, Người luôn tự hào: “Dân tộc Việt Nam là một dân tộc anh hùng... Phụ nữ Việt Nam là phụ nữ anh hùng”.
Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, Chủ tịch Hồ Chí Minh xác định phụ nữ là một trong những nhân tố quyết định đến sự thành bại của cách mạng. Ngày 20/10/1966, tại Lễ kỷ niệm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhắc đến truyền thống yêu nước đầy tự hào của người Phụ nữ Việt Nam: “Từ đầu thế kỷ thứ nhất, Hai Bà Trưng phất cờ khởi nghĩa đánh giặc cứu nước, cứu dân, cho đến ngày hôm nay mỗi khi nước nhà gặp nguy nan, thì phụ nữ ta hăng hái đứng lên, góp phần xứng đáng của mình vào sự nghiệp giải phóng dân tộc. Do đó nhân dân ta có câu tục ngữ rất hùng hồn: “Giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh”.
Người thấu hiểu được sự vất vả, hy sinh thầm lặng của phụ nữ Việt Nam trong điều kiện chiến tranh ác liệt. Không những tham gia kháng chiến mà họ còn phải cáng đáng việc nhà để chồng con yên tâm đi đánh giặc. Ruộng đồng, vườn tược, nhà cửa, chăm sóc nuôi dạy con cái, phụng dưỡng cha mẹ... đều do các chị, các mẹ gánh vác. Ghi nhận những cống hiến to lớn của chị em trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước thần thánh của dân tộc, Đảng, Bác Hồ đã trao tặng cho Phụ nữ Việt Nam 8 chữ vàng cao quý: “Anh hùng - bất khuất - trung hậu - đảm đang”.
Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, Người nhận thấy phụ nữ có nhiều khả năng làm lãnh đạo, có nhiều phụ nữ tham gia công tác lãnh đạo từ cơ sở đến Trung ương, nhiều người rất giỏi, ưu điểm của cán bộ nữ là “Làm việc thường khéo léo, mềm dẻo, chu đáo”. Vì vậy Bác nhắc nhở Đảng, Chính phủ và các cấp, các ngành phải đặc biệt chú ý, cất nhắc phụ nữ vào đúng những vị trí, chức vụ phù hợp với khả năng để chị em có điều kiện phát huy năng lực của mình. Người cũng thẳng thắn phê bình một số cán bộ của Đảng chưa đánh giá đúng về vai trò, vị trí của phụ nữ và xem đây như một “căn bệnh hết sức nguy hiểm”, là một tàn dư tồi tệ nhất của chế độ cũ, vì thế Người yêu cầu phải kịp thời sửa chữa. 
Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh còn thường xuyên động viên, nhắc nhở chị em phải cố gắng vươn lên để “tự giải phóng mình” chứ không được trông chờ vào Đảng và Chính phủ. Một lần, tới một hội nghị, thấy phụ nữ ngồi hết ở dãy ghế cuối. Bác nói: Ngay việc ngồi cũng không bình đẳng. Phụ nữ muốn được bình đẳng không phải đợi Đảng và Chính phủ hay nam giới mời lên ngồi mới ngồi mà phải tự đấu tranh, phấn đấu giành lấy. Muốn vậy, bản thân phụ nữ phải chủ động quyết tâm, khắc phục, khó khăn, tự tin, tự lực, tự cường, không nên tự ti. Phải gắng học tập chính trị, học tập văn hóa kỹ thuật; nâng cao tinh thần yêu nước và giác ngộ xã hội chủ nghĩa; hăng hái thi đua thực hiện "Cần kiệm xây dựng Tổ quốc, cần kiệm xây dựng gia đình” để xứng đáng là người làm chủ nước nhà.
Người đã giành trọn vẹn cả cuộc đời mình cho dân, cho nước. Trước khi “vĩnh viễn ánh mặt trời” để về với Mác - Lê nin, Bác đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta một bản Di chúc lịch sử. Trong đó Người không quên nhắc tới Phụ nữ Việt Nam: “… Ðảng và Chính phủ cần phải có kế hoạch thiết thực để bồi dưỡng, cất nhắc và giúp đỡ để ngày thêm nhiều phụ nữ phụ trách mọi công việc kể cả công việc lãnh đạo. Bản thân phụ nữ thì phải cố gắng vươn lên. Ðó là một cuộc cách mạng đưa đến quyền bình đẳng thật sự cho phụ nữ".
Khắc sâu lời dạy của Người, ngày nay “một nửa thế giới” đã nỗ lực vươn lên để khẳng định mình. Vị thế của người phụ nữ ngày càng được nâng cao trong gia đình và ngoài xã hội. Họ không chỉ làm tốt “thiên chức làm mẹ”, làm vợ, mà còn hoàn thành tốt vai trò của một người công dân đối với xã hội. Thời kỳ CNH, HĐH đất nước Phụ nữ Việt Nam đã có mặt trên tất cả các lĩnh vực công tác của đời sống xã hội, ngày càng có nhiều chính trị gia; nhà lãnh đạo, quản lý; nhà khoa học và doanh nhân thành đạt là phụ nữ. Trong những năm qua, phụ nữ liên tục giữ các cương vị quan trọng của Đảng, Nhà nước và Quốc hội như: Phó chủ tịch nước; Chủ tịch Quốc hội; Ủy viên Bộ Chính trị; Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng; Bộ trưởng; thứ trưởng... Trong phát triển kinh tế, lao động nữ chiếm tỷ lệ hơn 50% ở các lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp. Trên lĩnh vực khoa học, công nghệ phụ nữ tham gia tới gần 40% và tỷ lệ các nhà khoa học nữ đạt hơn 6%...
Để không phụ lòng tin yêu và sự kỳ vọng của Bác, Phụ nữ Việt Nam đang nỗ lực vượt qua định kiến giới, vượt lên chính mình để “tự giải phóng cho mình”. Đồng thời phải không ngừng học tập để nâng cao trình độ về mọi mặt và làm tròn bổn phận của một người mẹ, người vợ, “Người giữ lửa” trong gia đình để trở thành người phụ nữ vừa “giỏi việc nước”, vừa “đảm việc nhà”. 

Hội LHPN huyện tổ chức một số hoạt động nhân dịp Quốc tế phụ nữ 8/3
Hội LHPN huyện tổ chức một số hoạt động nhân dịp Quốc tế phụ nữ 8/3

Trong những năm qua, không phụ lòng tin yêu và sự kỳ vọng của Bác, chị em phụ nữ cả nước nói chung và phụ nữ huyện Lâm Hà nói riêng đã ra sức học tập, rèn luyện, vươn lên khẳng định vai trò và vị thế của mình trong xã hội; dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự chỉ đạo trực tiếp của Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng, Hội LHPN huyện Lâm Hà đã thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với tình hình nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng cấp thiết của các tầng lớp phụ nữ trong huyện. 
Nhiều phong trào thi đua, cuộc vận động được triển khai và đem lại hiệu quả thiết thực như phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, phong trào “Xây dựng người Phụ nữ Lâm Hà thời đại mới” có tác dụng động viên, thúc đẩy phong trào phụ nữ của huyện ngày càng phát triển. Chị em tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với tinh thần học Bác từ những điều nhỏ nhất, làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực hàng ngày; bằng nhiều hình thức, mô hình tập hợp như: Tổ phụ nữ tiết kiệm, tổ phụ nữ hùn vốn, tổ phụ nữ không có người sinh con thứ 3, CLB giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, CLB gia đình văn hóa, CLB phụ nữ với kiến thức pháp luật, mô hình 5 không, 3 sạch,…Các hoạt động “Tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”, MH nuôi heo đất để hỗ trợ phương tiện sinh kế giúp phụ nữ thoát nghèo, THT trồng dâu nuôi tằm; nhiều MH tuyến đường hoa, tuyến đường xanh-sạch-đẹp đã được xây dựng và đang lan tỏa trong toàn huyện.
Với những kết quả hoạt động tích cực đó, nhiều chị em được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng, được nhận nhiều giấy khen, bằng khen, kỷ niệm chương “Vì sự tiến bộ của phụ nữ”.

Thường trực Huyện ủy chúc mừng và tặng hoa nhân dịp Quốc tế phụ nữ 8/3
Thường trực Huyện ủy chúc mừng và tặng hoa nhân dịp Quốc tế phụ nữ 8/3

Tháng ba về, trong độ nở rộ của hoa trái, của đất trời vào xuân; nhà nhà lại ấm lên bởi bàn tay người mẹ, người vợ... Những người chồng lại ấm lòng khi nghĩ về một bóng hình yêu dấu. Tháng ba, cũng là dịp Kỷ niệm Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, thể hiện ý chí hiên ngang và khí phách quật cường của Phụ nữ Việt Nam. Tháng ba, là dịp để tôn vinh phụ nữ và để Phụ nữ Việt Nam tỏ lòng biết ơn với Bác Hồ kính yêu, cùng nhìn lại những chặng đường lịch sử đã qua của dân tộc để cảm thấy tự hào về những gì mà Phụ nữ Việt Nam đã làm, từ đó nhận thức được vai trò trách nhiệm của mình, không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ chính trị, năng lực chuyên môn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và để xứng đáng với sự quan tâm, tin tưởng của Bác Hồ dành cho phụ nữ. 
Tôi xin được trích câu nói của Bác Hồ để thay cho lời kết: “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”.
Nhân dịp đầu tuần mới, xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, cùng toàn thể các đồng chí mạnh khoẻ, hạnh phúc và luôn yêu thương, quan tâm đến phụ nữ.

Hiền Lương – Nguyễn Thùy


 

Lượt xem: 325
Liên quan
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000319766
  •  Đang online: 8
  •  Trong tuần: 1.166
  •  Trong tháng: 10.770
  •  Trong năm: 58.629