HUYỆN ỦY LÂM HÀ NHIỆM KỲ 2020-2025
TIÊM HAY KHÔNG TIÊM VẮC XIN MŨI 4 NGỪA COVID - 19 In trang
01/07/2022 03:34 CH

TIÊM HAY KHÔNG TIÊM VẮC XIN MŨI 4 NGỪA COVID - 19

Thời gian qua, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 trên địa bàn huyện cơ bản được kiểm soát và chuyển sang trạng thái bình thường mới, tỷ lệ người nhiễm covid – 19 thấp, kết quả tiêm vắc xin phòng covid -19 t thời gian trước đạt tỷ lệ khá cao, nhưng hiện nay khi dịch covid – 19 đã được kiểm soát, việc tiêm vắc xin mũi 4 liều nhắc lại chậm hơn so với kế hoạch đề ra do một số người dân trên địa bàn huyện có tâm lý lơ là, chủ quan, chần chừ, lo sợ việc tiêm vắc xin không tốt, gây tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc, sinh hoạt hàng ngày... Những người đã từng mắc covid - 19 thì lại cho rằng đã nhiễm covid – 19 thì có kháng thể miễn nhiễm với dịch bệnh nên có tâm lý không cần tiêm nữa. 

            
Người dân trên địa bàn huyện tiêm vắc xin mũi 4 ngừa covid-19

Theo các chuyên gia dịch tễ, tiêm chủng cho biết, hiệu quả bảo vệ của mũi tiêm cơ bản vắc xin phòng covid-19 sẽ giảm dần theo thời gian trong vòng 4 - 6 tháng sau khi tiêm, miễn dịch sẽ giảm dần, sức chống đỡ trước bệnh tật cũng giảm. Đối với biến chủng Omicron, hiệu quả bảo vệ giảm rất nhanh do nồng độ kháng thể cần thiết để trung hòa virus ở mức cao hơn so với các biến chủng Virus SARS-COV-2 trước đây. Những người đã tiêm mũi cơ bản nếu không tiêm mũi nhắc lại nguy cơ mắc covid – 19 cao và nguy hiểm hơn đối với người mắc bệnh nền, người suy giảm miễn dịch, người già...

 
Hiện nay, Virus SARS-COV-2 liên tục biến hóa khó xác định tính chất nguy hiểm của các biến thể và mức độ tăng nặng, tử vong. Dịch covid – 19 ở một số nơi trên thế giới và khu vực vẫn diễn biến phức tạp, khó lường, đặc biệt là sự xuất hiện của biến chủng mới Omicron là BA.5. Biến thể này nguy hiểm hơn, nó có khả năng làm giảm hiệu quả của vắc xin hoặc miễn dịch, khiến ca trở nặng hoặc tử vong tăng lên, khiến dịch có nguy cơ bùng phát mạnh trở lại và biến thể này đã xâm nhập vào Việt Nam. Do đó, tâm lý chủ quan, lơ là, chậm tiêm vắc xin ở thời điểm này là điều không nên có, việc tiêm vắc xin liều nhắc lại trong bối cảnh hiện nay là hoàn toàn cần thiết để hệ miễn dịch được tăng cường và kháng thể bảo vệ cơ thể được duy trì lâu dài, giúp tăng cường khả năng duy trì miễn dịch cộng đồng, bảo đảm điều kiện sức khỏe, nhất là người già, người mắc bệnh nền. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe và tính mạng cho bản thân và gia đình thì mỗi người chúng ta cần tiêm vắc xin phòng covid – 19 đủ liều theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng và Huyện ủy Lâm Hà.

                                                                                                      Mai Anh 

Lượt xem: 463
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000307365
  •  Đang online: 10
  •  Trong tuần: 2.538
  •  Trong tháng: 12.911
  •  Trong năm: 46.228