HUYỆN ỦY LÂM HÀ NHIỆM KỲ 2020-2025
NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI HUYỆN LÂM HÀ CHÚ TRỌNG ĐƯA NGHỊ QUYẾT 11-NQ/CP CỦA CHÍNH PHỦ VÀO CUỘC SỐNG In trang
13/06/2022 07:56 SA

NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI HUYỆN LÂM HÀ CHÚ TRỌNG ĐƯA NGHỊ QUYẾT 11-NQ/CP CỦA CHÍNH PHỦ VÀO CUỘC SỐNG

Nhằm đưa các nội dung Nghị quyết 11-NQ/CP của Chính phủ về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội nhanh chóng đi vào cuộc sống, kịp thời đến với người dân, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Lâm Hà đã phối hợp với các ban, ngành, địa phương tập trung tuyên truyền, đẩy nhanh tiến độ, huy động mọi nguồn lực để thực hiện tín dụng chính sách xã hội, đưa nguồn vốn ưu đãi đến với người nghèo, trong đó đặc biệt chú trọng chương trình cho vay đối với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn mua máy tính, thiết bị học tập, đáp ứng việc học tập trực tuyến cho các em trên địa bàn huyện.

NHCSXH huyện huy động tiền gửi tiết kiệm chung tay vì người nghèo 

Trong điều kiện hiện nay vai trò của tín dụng chính sách xã hội tiếp tục là một trong những trụ cột quan trọng để thực hiện các chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước và là công cụ hữu hiệu trong việc điều phối các nguồn lực xây dựng phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo tại địa phương. 
Bà Chắng Khánh Quỳnh Lan - Phó giám đốc NHCSXH huyện Lâm Hà, chia sẻ: “Hiện nay mặc dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã được kiểm soát tốt, mọi sinh hoạt của người dân dần trở lại bình thường. Song, những tác động tiêu cực mà dịch bệnh COVID-19 gây ra, nhất là đối với những hộ gia đình khó khăn thì vẫn còn hiện hữu. Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lâm Hà hơn bao giờ hết luôn đồng hành, sát cánh cùng người nghèo và đối tượng chính sách khác để phục hồi sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, ổn định cuộc sống, khắc phục những khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra”.
Theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính Phủ, trong tháng 5 năm 2022 huyện Lâm Hà được phân bổ 13 tỷ đồng, trong đó cho vay hỗ trợ việc làm, duy trì và mở rộng việc làm là 04 tỷ đồng; cho vay nhà ở xã hội là 2.5 tỷ đồng; cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến là 02 tỷ đồng; cho vay cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập 500 triệu đồng; cho vay vùng dân tộc thiểu số và miền núi 04 tỷ đồng.

Hoạt động giải ngân nguồn vốn vay theo Nghị quyết 11-NQ/CP

Thực hiện Nghị quyết 11-NQ/CP của Chính phủ, NHCSXH huyện được giao triển khai 5 chương trình tín dụng ưu đãi trong 2 năm (2022 - 2023). Đơn vị đã kịp thời tham mưu UBND huyện ban hành văn bản để triển khai thực hiện, đồng thời chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền về các gói tín dụng ưu đãi và rà soát nhu cầu vay vốn tín dụng. Qua rà soát, tổng nhu cầu vốn giai đoạn 2022 - 2023 trên địa bàn huyện là 32 tỷ đồng đối với các chương trình cho vay tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm; học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn mua máy tính và thiết bị học tập trực tuyến; các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập phải ngừng hoạt động ít nhất 1 tháng theo yêu cầu phòng, chống dịch; cho vay thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc và miền núi và cho vay nhà ở xã hội.
Để thực hiện thành công các mục tiêu đặt ra, NHCSXH huyện cũng đã xác định rõ vai trò của tín dụng chính sách xã hội trong việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, điều phối các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo tại địa phương. Trong bối cảnh mới, NHCSXH huyện cũng đã tập trung tối đa nguồn nhân lực, các điều kiện cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ được giao và tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của tín dụng chính sách xã hội trong hệ thống chính sách an sinh xã hội của Nhà nước.
Trên tinh thần đó, NHCSXH huyện đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương, cơ sở và các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ, nhất là trong việc xác định đối tượng thụ hưởng, đảm bảo nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước nhanh chóng, kịp thời, đúng đối tượng hỗ trợ. 
Đến nay, NHCSXH đã thực hiện giải ngân các chương trình tín dụng theo Nghị quyết số 11/NQ-CP được 7 tỷ đồng; trong đó, cho vay hỗ trợ tạo việc làm 4 tỷ đồng với 53 khách hàng được vay giải quyết tạo việc làm cho trên 50 lao động. Cho vay học sinh, sinh viên mua máy tính, thiết bị phục vụ học trực tuyến 2 tỷ đồng cho 156 hộ với 200 máy tính. Cho vay 06 cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập 500 triệu đồng. Cho vay mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo Nghị định số 100 của Chính phủ là 500 triệu đồng với 01 khách hàng vay.

Hoạt động giải ngân nguồn vốn vay của NHCSXH huyện

Có thể thấy, trong bối cảnh khó khăn do dịch COVID-19 gây ra, nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội. Cùng với các chương trình tín dụng chính sách đã triển khai thường xuyên, NHCSXH huyện còn linh hoạt thực hiện hiệu quả chính sách cho vay đối với các đối tượng chính sách khác, kịp thời, công khai, minh bạch; giúp người nghèo và các đối tượng chính sách dễ dàng tiếp cận nguồn vốn, đảm bảo tính khả thi của chính sách, sử dụng hiệu quả nguồn lực của Nhà nước.
Sau hơn một tháng triển khai thực hiện Nghị quyết 11-NQ/CP của Chính phủ, bước đầu đạt được những kết quả như trên là nhờ sự quan tâm, nỗ lực của các cấp, các ngành huyện Lâm Hà đã thống nhất về quan điểm, vai trò, vị trí của tín dụng chính sách xã hội trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội của địa phương. Bà Chắng Khánh Quỳnh Lan cho biết: “Với thủ tục đơn giản, lãi suất ưu đãi, nhận tiền vay, trả nợ lãi tại điểm giao dịch các xã, thị trấn đã giúp người dân thuận tiện hơn trong việc tiếp cận kịp thời các chương trình tín dụng chính sách; trực tiếp hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi, tín dụng đen, giúp cho người nghèo, các đối tượng chính sách vươn lên trong học tập, lao động, sản xuất, ổn định cuộc sống sau ảnh hưởng chung bởi đại dịch covid – 19”.
Thời gian tới, NHCSXH huyện tiếp tục là địa chỉ tin cậy của người nghèo và đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện, để nghị quyết của Chính phủ đi vào cuộc sống một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất. Bà Chắng Khánh Quỳnh Lan chia sẻ: “Đây là một chương trình hết sức quan trọng, có ý nghĩa to lớn, với sự quan tâm, phối hợp của các ngành, các địa phương cùng với trách nhiệm của NHCSXH huyện, tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ tổ chức thực hiện tốt chương trình này để đáp lại kỳ vọng của nhân dân; với tinh thần: “Thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ”, NHCSXH huyện Lâm Hà mong muốn các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục quan tâm, phối hợp triển khai chương trình để góp phần thực hiện mục tiên giảm nghèo bền vững, tạo việc làm, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

HỒNG TOAN


 

Lượt xem: 1.465
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000307474
  •  Đang online: 7
  •  Trong tuần: 2.647
  •  Trong tháng: 13.020
  •  Trong năm: 46.337