HUYỆN ỦY LÂM HÀ NHIỆM KỲ 2020-2025
Suy ngẫm về Những lần sinh nhật Bác Hồ nhân kỷ niệm 133 ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023) In trang
18/05/2023 10:04 SA

Suy ngẫm về Những lần sinh nhật Bác Hồ nhân kỷ niệm 133 ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023)

Cứ mỗi dịp tháng 5 về, chúng ta lại bồi hồi nhớ về Bác Hồ kính yêu, trong tim trào dâng một cảm xúc khó tả hướng về Thủ đô Hà Nội, hướng về Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh - trái tim của cả nước với tấm lòng trân trọng, biết ơn và thành kính.
Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh ngày 19/5/1890 trong một gia đình nhà nho yêu nước, ở làng Hoàng Trù, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Người sinh ra và lớn lên trong một giai đoạn lịch sử đầy biến động của đất nước - giai đoạn cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX khi bao cuộc khởi nghĩa đấu tranh anh dũng, bất khuất giành độc lập và thống nhất Tổ quốc đều lần lượt thất bại và đứng trước một cuộc khủng hoảng sâu sắc về đường lối. Ngay từ thuở thiếu thời, Người đã chọn cho mình con đường suốt đời phấn đấu cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người. Để thực hiện mục tiêu ấy, Người đã đi qua nhiều quốc gia trên thế giới, tiếp cận với những học thuyết và thực tiễn để tìm kiếm tự do cho dân tộc Việt Nam, cùng với Đảng ta đề ra đường lối chiến lược, sách lược đúng đắn để lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân ta tiến hành cuộc Cách mạng Tháng Tám, lập nên nước Việt Nam dân chủ cộng hoà và sau đó tiến hành thắng lợi hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, hoàn thành sự nghiệp cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước quá độ đi lên Chủ nghĩa xã hội.
Sinh thời, Bác Hồ  sống rất giản dị và khiêm tốn. Trong 24 năm làm Chủ tịch nước (2/9/1945-2/9/1969), Bác Hồ có 2 lần sinh nhật đặc biệt.
Lần đầu tiên là ngày 19/5/1946, Bác Hồ 56 tuổi. Vào lúc đó, Bác đã là Chủ tịch chính thức của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, là vị nguyên thủ quốc gia đầu tiên của nước Việt Nam độc lập. Hôm đó, tại Bắc Bộ phủ, Bác Hồ đã tiếp đại biểu Thiếu nhi Thủ đô, tự vệ, hướng đạo sinh và các đại biểu Nam bộ đến chúc thọ, Bác đã chụp ảnh chung với các cháu thiếu nhi và nói chuyện với các đại biểu Nam bộ. Đáp lại tình cảm của mọi người, Bác nói “Thật ra, các bác ở đây làm to sinh nhật tôi, chứ tuổi 56 chưa có gì đáng chúc thọ, cũng hãy còn như thanh niên cả, mà trước các anh, các chị, trước cảnh êm vui ở Bắc đây, tôi thật thấy làm xấu hổ rằng trong Nam chưa được thái bình” . Và những năm sau đó, cứ đến dịp kỷ niệm Ngày sinh của mình, Bác thường dặn trước các địa phương, các cơ quan là không nên tổ chức chúc thọ linh đình, vì Bác sợ tốn thời giờ, tiền bạc của Nhân dân, trong lúc đời sống và cuộc chiến đấu của Nhân dân còn khó khăn, gian khổ…
Lần cuối cùng là ngày 19/5/1969, lúc Bác 79 tuổi. Vào ngày này, Bác sửa “Di chúc” lần cuối cùng. Sức khỏe của Bác ngày một giảm sút, Bác đã yếu nhiều nhưng trí óc vẫn rất minh mẫn, sáng suốt. Biết rõ tình trạng sức khỏe của mình và một lòng thương nhớ đồng bào đang ngày đêm chiến đấu gian khổ hy sinh, Bác nhất định không cho làm sinh nhật. Đồng chí Lê Duẩn thay mặt Trung ương xin phép tổ chức sinh nhật cho Bác và cũng xin phép để sang năm, tức là năm 1970 sẽ chúc thọ Bác tròn tuổi 80. Bác không đồng ý, Người nói một câu cảm động “Bác cảm ơn các chú nhưng Bác đề nghị đừng tổ chức sinh nhật Bác nữa. Bác chẳng biết còn được bao lâu nữa đâu. Đồng bào ta, nhất là đồng bào miền Nam đang chiến đấu gian lao, hy sinh như thế, Bác không có lòng dạ nào hưởng niềm vui riêng”.Đồng chí Lê Duẩn thưa với Bác: - Xin Bác nghĩ lại. Ngoài Bác ra còn có Trung ương, có Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận và các vị đại sứ các nước đang mong chờ được chúc thọ Bác. Bác không cho làm thì biết tính sao?
Nể lòng mọi người, nhất là nghĩ tới miền Nam và bạn bè quốc tế, Bác đành miễn cưỡng đồng ý. Bác nói với đồng chí Lê Duẩn: “Thôi, nếu vậy thì các chú làm thật nhanh cho Bác. Đừng kéo dài, đừng bày vẽ tốn kém. Chỉ cho Bác mấy bông hoa là được rồi. Bác cẩn thận nói thêm: Chỉ 5 bông hồng đỏ thôi”.
Những năm Chính phủ và Bác Hồ ở chiến khu Việt Bắc, kỷ niệm sinh nhật Bác vô cùng đơn giản nhưng đầm ấm với những lời chúc mừng của đồng bào, đồng chí và những bó hoa rừng của những người phục vụ. Bác rất xúc động và thường dành lúc này để nói về những việc phải làm, về những tấm gương trung thành với Đảng và sự nghiệp kháng chiến. Để tránh những nghi lễ vào dịp sinh nhật của mình, Bác không ở Hà Nội mà về thăm nhân dân các địa phương nhưng Bác dặn trước các địa phương không được tổ chức lễ kỷ niệm, không tổ chức chiêu đãi linh đình…Người từng nói: “Món quà quý nhất đối với tôi là những báo cáo thành tích thi đua ái quốc.Bác có thói quen dịp sinh nhật hay làm thơ nói về tuổi tác với tình cảm, trách nhiệm của Người đối với non sông đất nước và đồng bào, đồng chí; sau ngày 19/5, Người viết thư, gửi điện cảm ơn đồng bào, đồng chí, cơ quan, đoàn thể ở trong nước và bầu bạn quốc tế đã dành cho Bác những tình cảm tốt đẹp, thân thiết và nhất là những món quà ý nghĩa về thành tích mới trong lao động sản xuất. Và kể từ năm 1946 đến nay, đất nước ta, nhân dân ta có thêm một ngày kỷ niệm trọng đại – Ngày 19 tháng 5 – sinh nhật Bác Hồ.
Suốt 24 năm làm Chủ tịch nước, nhận trọng trách do nhân dân tín nhiệm, ủy thác, Người không bao giờ coi mình là lãnh tụ mà chỉ như một người lính vâng lệnh quốc dân ra trận, suốt đời tận tụy phục vụ nhân dân. Nhân cách, đạo đức, sự cao thượng ấy mãi mãi làm cho Bác Hồ trở nên cao đẹp, tấm gương mẫu mực về đạo đức làm người cao đẹp nhất. Năm 1969, trong Điếu văn mà đồng chí Lê Duẩn đọc tại lễ truy điệu Chủ tịch Hồ Chí Minh có những câu: “Vĩnh biệt Người, chúng ta thề: suốt đời học tập đạo đức, tác phong của Người, bồi dưỡng phẩm chất cách mạng, không sợ gian khổ, không sợ hy sinh, rèn luyện mình thành những chiến sĩ trung thành với Đảng, với dân, làm chủ đất nước, làm chủ xã hội mới, mang lá cờ bách chiến bách thắng của Hồ Chủ tịch tới đích cuối cùng…”. Đây vừa là lời thề, vừa là sự thể hiện quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong nỗ lực học tập và làm theo ý nguyện của Người trước khi mất. Đó cũng chính là những dấu ấn lịch sử đầu tiên của việc học tập và theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến ngày hôm nay.
Huyện Lâm Hà đã có nhiều nổ lực cố gắng cùng với cả hệ thống chính trị thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đến nay, việc thực hiện Kết luận 01-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW gắn với thực hiện các nghị quyết của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương được Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo triển khi thực hiện có hiệu quả. Qua các hoạt động đã nâng cao việc tự giác học tập, làm theo Bác của mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là việc tu dưỡng, rèn luyện tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Công tác tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Kết luận 01-KL/TW được chỉ đạo, tổ chức thực hiện đồng bộ, đảm bảo mục đích, yêu cầu, ý nghĩa, góp phần trang bị thêm tư duy, phương pháp trong tổ chức thực hiện, tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động; nâng cao trách nhiệm, gương mẫu, tự giác thực hiện có hiệu quả. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các cấp ủy, địa phương, đơn vị gắn với thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; triển khai và xây dựng kế hoạch toàn khóa và kế hoạch hàng năm được thực hiện đầy đủ, bám sát yêu cầu, nhiệm vụ phát triển của địa phương, cơ quan, đơn vị. Các gương điển hình tiến, tiến tiêu biểu đã phát huy tác dụng, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, xã hội. Công tác kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Kết luận 01-KL/TW gắn với thực hiện các nghị quyết của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương được quan tâm, chú trọng.

Đảng bộ xã Phúc Thọ tổ chức Hội thi Tìm hiểu, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023
Đảng bộ xã Phúc Thọ tổ chức Hội thi Tìm hiểu, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023

Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ngoài những nhóm giải pháp cho cả hệ thống chính trị, cần tập trung nhóm giải pháp trung tâm, quan trọng nhất đó chính là Phát huy sự tự giác, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, cần nhận thức sâu sắc và tầm quan trọng của việc Học tập và làm theo Bác. Lựa chọn những nội dung đăng ký làm theo, cam kết thiết thực trong cuộc sống và trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, chú trọng những nội dung mới, sáng tạo và hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ. Thường xuyên “tự soi, tự sửa” chính bản thân mình. Ngoài ra, cần tự trang bị cho mình một phương thức tu dưỡng, rèn luyện thiết thực, hiệu quả để làm tròn vai trò, chức trách được giao, giữ vững bản lĩnh chính trị. Phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trong mọi hoàn cảnh, mọi vị trí công tác mà Đảng và nhân dân giao phó để mỗi dịp tháng 5 về chúng ta lại được “Yêu Bác, Nghĩ về Bác – Lòng ta thấy trong sáng hơn”. 

                                        Hiền Lương
 

Lượt xem: 909
Liên quan
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000307396
  •  Đang online: 10
  •  Trong tuần: 2.569
  •  Trong tháng: 12.942
  •  Trong năm: 46.259