QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT SỐ 13-NQ/HU, NGÀY 14/12/2023 CỦA HUYỆN ỦY LÂM HÀ VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI, BẢO ĐẢM QUỐC PHÒNG, AN NINH, XÂY DỰNG ĐẢNG, HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ NĂM 2024 VỚI CHỦ ĐỀ “TRÁCH NHIỆM, KỶ CƯƠNG, ĐỔI MỚI; THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN LẦN THỨ THỨ VIII”.
Giáo xứ sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn In trang
22/05/2019 12:00 SA

Từ quá trình vận động của lãnh đạo UBND xã Phú Sơn (huyện Lâm Hà) cũng như Chánh xứ Giáo xứ Phú Sơn, không chỉ bà con giáo dân mà cả cộng đồng dân cư đã và đang tích cực hưởng ứng phong trào bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng một môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn.

Những con đường sẽ được trồng hoa, cây xanh để cải thiện bộ mặt nông thôn. Ảnh: H.Thắm
Những con đường sẽ được trồng hoa, cây xanh để cải thiện bộ mặt nông thôn. Ảnh: H.Thắm

Phú Sơn là giáo xứ duy nhất của huyện Lâm Hà đăng ký tham gia mô hình Tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2018.

Theo ông Hoàng Quốc Hòa - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Phú Sơn, cuộc vận động nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của bà con giáo dân và các tầng lớp nhân dân ở địa phương trong việc tích cực tham gia bảo vệ môi trường tại gia đình và cộng đồng dân cư, ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu hiện nay. Hiện chính quyền địa phương đang tích cực tuyên truyền, vận động các tổ chức tôn giáo trên địa bàn nhân rộng, thực hiện hiệu quả tiêu chí số 17 về môi trường trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Hiện nay, xã Phú Sơn có 4 họ đạo, với 358 hộ giáo dân, 1.500 nhân khẩu. Năm 2018, bà con đã tích cực tham gia thực hiện xây dựng mô hình, góp phần cùng địa phương giữ vững các tiêu chí nông thôn mới đã được công nhận năm 2017.

Ngay sau lễ phát động và ra mắt mô hình, UBND xã Phú Sơn đã tiến hành tuyên truyền mục đích, ý nghĩa và nội dung sinh hoạt trong cộng đồng giáo dân và nhận được sự đồng thuận hưởng ứng tích cực. Xã đã nhiều lần tổ chức ra quân dọn vệ sinh, tăng cường tuyên truyền người dân không vứt rác bừa bãi ngoài đường, tự giác thu gom và xử lý rác thải đúng quy định. Bên cạnh đó, tích cực vận động bà con tổ chức trồng hoa trong khuôn viên Nhà thờ Phú Sơn, dọc Quốc lộ 27 và một số tuyến đường cải tạo để trồng hoa như thôn Quyết Thắng, Ngọc Sơn 1… Tổ chức khảo sát và trồng các loại cây phù hợp, tăng thêm mảng xanh nhằm tạo mỹ quan, góp phần làm đẹp cảnh quan môi trường. Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”, xã đã vận động người dân hạn chế sử dụng bao bì ni lông, không vứt rác, phế phẩm nông nghiệp, gia súc, đổ nước thải ra đường.

Ở thôn Ngọc Sơn 1, các hộ đều đồng loạt khai thông cống thoát nước dọc theo các tuyến đường bê tông trong thôn. Ngoài điện thắp sáng dọc Quốc lộ 27, các hộ tự nguyện đóng góp 100% kinh phí lắp điện thắp sáng dọc các ngõ hẻm, từ đó đảm bảo an toàn cho việc đi lại của người dân, góp phầm giảm tệ nạn xã hội. Theo ông Lê Văn Lùng - Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn: Ban nhân dân thôn đã phối hợp vận động người dân lắp đặt 2 camera an ninh tại 2 điểm dọc theo Quốc lộ 27. Ngoài ra, thôn còn phối hợp vận động người dân tự động thu gom rác thải; vận động mỗi gia đình tự đào hố để xử lý rác thải rác hữu cơ, chôn lấp ở những nơi đảm bảo vệ sinh môi trường tại nhà. Hội Cựu chiến binh đã đăng ký thực hiện mô hình đường sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn tại tuyến đường bê tông xuyên qua Xóm 1, 2… 

Linh mục Nguyễn Hưng Lợi, Chánh xứ Giáo xứ Phú Sơn cho biết, hầu hết các chương trình, chủ trương của Nhà nước được phát động thì người dân luôn sẵn sàng hưởng ứng. Trải qua bao thăng trầm, nay đời sống người dân công giáo nói riêng và cả xã Phú Sơn được cải thiện và phát triển khá đồng đều. Chỉ cần hợp tình, hợp lý là người dân đồng thuận bởi họ luôn tâm niệm “Sống tốt đời đẹp đạo”, tuân thủ theo luật pháp, quy định của Nhà nước. 

Ông Hoàng Quốc Hòa cho biết thêm, để thực hiện được đúng và đủ 5 tiêu chí của mô hình thì cần tiến hành từng bước một. Hiện nay, bà con giáo dân và người dân đã và đang thực hiện tốt nhất các tiêu chí sáng, sạch, an toàn. Trong thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục phối hợp tốt với giáo xứ để mở rộng ra các họ đạo còn lại và các thôn trong xã.

HỒNG THẮM - baolamdong.vn

Lượt xem: 1.001
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000325418
  •  Đang online: 15
  •  Trong tuần: 2.864
  •  Trong tháng: 16.422
  •  Trong năm: 64.281