QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT SỐ 13-NQ/HU, NGÀY 14/12/2023 CỦA HUYỆN ỦY LÂM HÀ VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI, BẢO ĐẢM QUỐC PHÒNG, AN NINH, XÂY DỰNG ĐẢNG, HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ NĂM 2024 VỚI CHỦ ĐỀ “TRÁCH NHIỆM, KỶ CƯƠNG, ĐỔI MỚI; THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN LẦN THỨ THỨ VIII”.
Liên Hà và những dấu ấn sau 5 năm xây dựng Nông thôn mới In trang
15/01/2019 12:00 SA

Năm 2018 khép lại, với cán bộ và nhân dân các dân tộc xã Liên Hà là có thể nói một năm thắng lợi trên tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Không chỉ thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch kinh tế- xã hội được giao, Liên Hà còn là địa phương ghi dấu ấn đậm nét từ các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”.

Liên Hà và những dấu ấn sau 5 năm xây dựng Nông thôn mới
Liên Hà và những dấu ấn sau 5 năm xây dựng Nông thôn mới

Là một trong những xã được thành lập sau mốc thành lập huyện, Liên Hà có xuất phát điểm thấp hơn các địa phương khác. Liên Hà bắt tay xây dựng nông thôn mới trên nền tảng là một xã 135 vừa thoát nghèo – khi ấy một số xã trên địa bàn huyện đã cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí của chương trình này. Tháng 10 năm 2013, Đảng ủy – UBND xã Liên Hà phát động phong trào thi đua “Liên Hà chung sức xây dựng nông thôn mới” và tổ chức tuyên truyền, vận động sâu rộng đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân về chương trình này. Với phương châm “nhà nước hỗ trợ, nhân dân thực hiện”, Liên Hà đã tranh thủ tối đa sự hỗ trợ từ các nguồn vốn lồng ghép, cùng với nội lực từ nhân dân các dân tộc trong xã để từng bước xây dựng và phát triển.

Liên Hà và những dấu ấn sau 5 năm xây dựng Nông thôn mới
Liên Hà và những dấu ấn sau 5 năm xây dựng Nông thôn mới

Thành quả nổi bật nhất là cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển mạnh, được đầu tư đồng bộ, bộ mặt nông thôn khởi sắc toàn diện, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội. Các tuyến đường giao thông nông thôn cơ bản được bê tông hóa, hệ thống lưới điện được chỉnh trang, nâng cấp đảm bảo cung ứng điện thường xuyên và an toàn, phục vụ tốt nhu cầu về sản xuất và dân sinh.  Ngoài con đường nhựa từ trung tâm xã ra huyện, hiện nay xã có hơn 15 km đường trục thôn, bản, liên thôn, thì có đến 8km đã được bê tông hóa, cứng hóa đạt 100%; 101 km đường ngõ xóm thì có 11km được bê tông và trên 88km được cứng hóa, đạt 98%. Tỷ lệ người dân được sử dụng điện thường xuyên, an toàn đạt 98,11%; có 4/8 trường học đạt chuẩn quốc gia. Cở sở vật chất văn hóa đã được hoàn thiện, ngoài nhà văn hóa xã, sân thể thao phục vụ sinh hoạt văn hóa thể thao, 14/14 thôn của xã đều có nhà sinh hoạt cộng đồng. Có thể nói, chương trình xây dựng nông thôn mới đã mang đến sức sống mới, diện mạo mới cho các khu dân cư, đặc biệt là các thôn, bản vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Liên Hà và những dấu ấn sau 5 năm xây dựng Nông thôn mới
Liên Hà và những dấu ấn sau 5 năm xây dựng Nông thôn mới

Bên cạnh dấu ấn về sự thay đổi toàn diện của hệ thống hạ tầng cơ sở, là dấu ấn về kinh tế và sản xuất nông nghiệp của xã Liên Hà. Từ một xã nghèo, gần như 100% các hộ nông dân đều sản xuất nông nghiệp theo tập quán cũ, hiện nay, Liên Hà là một trong những địa phương có phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng và phát triển nông nghiệp công nghệ cao mạnh mẽ bậc nhất. Với chủ lực là cây cà phê đang được tái canh tăng năng suất, ứng dụng sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn 4C,UTZ; người dân xã Liên Hà còn mạnh dạn phát triển rau hoa công nghệ cao; phát triển nhiều mô hình kinh tế đa cây, đa con như: cà phê xen cây ăn trái; trồng dâu nuôi tằm; trồng mắc ca. Sau 5 năm xây dựng nông thôn mới, thu nhập bình quân đầu người của xã từ 34 triệu đồng/người/năm (2013) lên đến 39,1 triệu đồng/ người/ năm (2018). Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm nhanh; tỷ lệ lao động có việc làm đạt 93%; xã đã phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiêu học đạt 100%; phổ cập THCS đạt 88%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 83%; xã được công nhận là xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế; 100% thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa. Hệ thống chính trị được củng cố vững mạnh, cán bộ được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn và lý luận chính trị, đáp ứng tốt yêu cầu công việc.

Liên Hà và những dấu ấn sau 5 năm xây dựng Nông thôn mới
Liên Hà và những dấu ấn sau 5 năm xây dựng Nông thôn mới

Là xã được chọn để phát động thực hiện điểm “Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới” và đăng ký phấn đấu về đích nông thôn mới năm 2018, Liên Hà đã huy động cả hệ thống chính trị thi đua với nhiều nội dung thi đua cụ thể, thiết thực. Các thôn đăng ký mô hình, công trình để thực hiện. Đảng ủy, UBND xã phân công nhiệm vụ cho từng cá nhân phụ trách, Ủy ban MTTQ xã và các tổ chức thành viên chịu trách nhiệm phát động, hưởng ứng, đăng ký công trình thi đua. Sức lan tỏa từ các phong trào thi đua yêu nước chính là mấu chốt cho những kết quả trong chương trình xây dựng nông thôn mới tại Liên Hà. Tinh thần thi đua từ các cán bộ công chức, đảng viên, đoàn viên, hội viên đã lan tỏa đến mỗi người, mỗi nhà, mỗi khu dân cư tạo nên một diện mạo sáng – xanh – sạch – đẹp, đúng chuẩn của một xã đang vươn mình về đích nông thôn mới.  

Năm 2018 sắp sửa khép lại, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Liên Hà vẫn đang hối hả thi đua nước rút trong niềm hân hoan đón mùa xuân mới 2019 – mùa xuân Liên Hà tròn 20 năm xây dựng và phát triển. Ở tuổi đẹp nhất, tràn đầy sức sống nhất, chắc hẳn cán bộ và nhân dân Liên Hà sẽ tiếp tục khẳng định sức trẻ, bản lĩnh và trí tuệ để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp trên một tầm cao mới./.

CẨM TÚ – HUY TOẢN

Lượt xem: 602
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000324732
  •  Đang online: 3
  •  Trong tuần: 2.178
  •  Trong tháng: 15.736
  •  Trong năm: 63.595