QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT SỐ 13-NQ/HU, NGÀY 14/12/2023 CỦA HUYỆN ỦY LÂM HÀ VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI, BẢO ĐẢM QUỐC PHÒNG, AN NINH, XÂY DỰNG ĐẢNG, HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ NĂM 2024 VỚI CHỦ ĐỀ “TRÁCH NHIỆM, KỶ CƯƠNG, ĐỔI MỚI; THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN LẦN THỨ THỨ VIII”.
Đô thị mới ở thị trấn Đinh Văn In trang
26/11/2018 12:00 SA

Dự án “Khu Đô thị mới - Trung tâm Thương mại thị trấn Đinh Văn” huyện Lâm Hà (Khu ĐTM - TTTM Đinh Văn) là một trong các công trình trọng điểm mà Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Lâm Hà lần thứ VII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra. Với vị trí được xem là “đắc địa” bởi Khu ĐTM - TTTM Đinh Văn nằm kề bên Trung tâm Hành chính huyện, tiếp giáp với Quốc lộ 27 và quy hoạch đường vành đai Đoàn Kết (Đinh Văn) - Tân Lâm (Đạ Đờn). Do đó, Khu ĐTM - TTTM Đinh Văn được đánh giá là dự án mang tính “đột phá” trong xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị của huyện Lâm Hà, là nơi lý tưởng để sinh sống, đầu tư thương mại 

Khu ĐTM - TTTM Đinh Văn - Dự án mang tên “Đột phá” Dự án Khu ĐTM - TTTM Đinh Văn được quy hoạch với tổng diện tích 33,45ha, trong đó, đất ở 13,88ha, đất công trình công cộng 4,95ha, đất công viên cây xanh 2,06ha, đất giao thông 11,83ha, đất hạ tầng kỹ thuật 0,73ha. Đây được xem là một trong những công trình tiên phong của tỉnh Lâm Đồng về “hợp tác công - tư” với hình thức đấu giá quyền sử dụng đất để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng (công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị, công trình dân dụng và công nghiệp) với tổng mức đầu tư 298,7 tỷ đồng.

Sơ đồ tổng thể khu trung tâm thương mại thị trấn Đinh Văn
Sơ đồ tổng thể khu trung tâm thương mại thị trấn Đinh Văn

Trong một chiều nắng vàng nhẹ, chúng tôi chạy xe trên những tuyến đường thuộc Khu ĐTM - TTTM Đinh Văn vừa mới thảm bê tông nhựa phẳng lì, mặc dù đang trong giai đoạn cuối hoàn thiện dự án nhưng với quy hoạch, thiết kế hiện đại đã đặt nền móng vững chắc để tạo dấu ấn đặc biệt, làm hài lòng những ai muốn thụ hưởng một cuộc sống, môi trường kinh doanh với không gian thoáng mở, gần gũi với thiên nhiên nhưng rất hiện đại. Với lợi thế nằm gần kề Trung tâm Hành chính huyện, lại tiếp giáp với Quốc lộ 27, cách Cảng hàng không Quốc tế Liên Khương 20km và cách thành phố Đà Lạt 45km, được đánh giá là “khu đất vàng” của huyện Lâm Hà mà người dân trong và ngoài địa phương tìm đến để đầu tư, sinh sống. 
    
Ngược dòng thời gian, chỉ chừng cách đây khoảng hơn 2 năm, những thửa ruộng dài nhỏ với bờ đất cong queo, mỗi năm cấy lúa nước một vụ, phần lớn diện tích bị ngập úng trong mùa mưa nên chỉ để chăn thả gia súc cũng dễ để cho bất cứ ai chưa một lần đặt chân đến có thể đoán biết được chủ nhân của những thửa ruộng đó có cuộc sống khó khăn đến nhường nào. Những bàn tay thoăn thoắt, những bàn chân lội bùn non gùi lúa mặn chát giọt mồ hôi mà đời sống thiếu thốn, cơ cực bao đời nay vẫn thế, cái đói, cái nghèo như con vắt rừng cứ mãi đeo bám bà con dân tộc thiểu số nơi đây. Thế nhưng, sau khi dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt, những thửa ruộng có giá trị sản xuất rất thấp của người dân được thỏa thuận bồi thường giải phóng mặt bằng với giá trị khá cao. Từ đây, những người chủ của những thửa ruộng không đủ lúa ăn cho vài tháng trong năm đã có số “tài sản” khá lớn đủ để xây dựng nhà kiên cố, mua sắm phương tiện sinh hoạt, sản xuất, nhất là bà con dân tộc thiểu số đã chuyển đổi từ làm lúa nước là chính sang trồng cây cà phê, dâu tằm và chăn nuôi nên đời sống ổn định, kinh tế ngày càng phát triển. 

Già làng Duôm Dai K’Bát, TDP Bồ Liêng, thị trấn Đinh Văn, cho biết “Bà con mình nhận được tiền bồi thường giải phóng mặt bằng của nhà nước mừng lắm, mua đất trồng cà phê, mua máy móc nông nghiệp để làm vườn rẫy, trâu bò để chăn nuôi, nhà ở cũng xây được rồi, có đủ tủ lạnh, ti vi, xe máy, giờ không còn lo đói nghèo nữa”. Đi dạo quanh khu phố, xóm làng Sê Nhắc, Bồ Liêng uốn quanh dòng Đạ Đâng chúng tôi không chỉ thấy những ngôi nhà lợp mái xanh, đỏ và sân chất đầy cà phê hiện hữu cuộc sống ấm no, sung túc. Điều mà chính già làng Duôn Dai Bát, người đã sống hơn 80 mùa rẫy cũng không thể ngờ rằng những mảnh đất quanh năm ngập nước vốn “không ưng cái bụng” của bà con dân tộc K’Ho như “cô gái đẹp” ngủ quên, tưởng như không bao giờ thức giấc để trở thành “tấc đất tấc vàng” như hôm nay.

ĐIỂM SÁNG VỀ XÂY DỰNG CƠ SỞ HẠ TẦNG CỦA HUYỆN Khu ĐTM - TTTM 

Đinh Văn với diện tích đất quy hoạch khá lớn và là dự án đầu tiên của huyện được triển khai theo phương thức “hợp tác công - tư”, do đó gặp không ít khó khăn, nhưng khó khăn lớn nhất là tạo được sự đồng thuận của người dân để dự án triển khai đúng tiến độ theo nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Lâm Hà khóa VII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra. Tuy nhiên, với sự vào cuộc, chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành liên quan hoàn thiện các thủ tục pháp lý tiến tới tổ chức mời gọi đầu tư, đấu thầu thực hiện dự án. Đến nay, dự án đã thi công đạt trên 80% khối lượng, những hạng mục cơ bản như Khu Trung tâm thương mại, hệ thống đường giao thông, cây xanh, vỉa hè, điện chiếu sáng, cấp thoát nước, xử lý nước thải cơ bản đã hoàn thành. 

Một góc đường khu TT thương mại thị trấn Đinh Văn
Một góc đường khu TT thương mại thị trấn Đinh Văn

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Mạnh Toàn, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng Nam Hà Nội (đơn vị trúng thầu dự án liên danh với Công ty Cổ phần Xây dựng - Du lịch Hải Hà), cho biết “Hiện nay đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ thi công, các hạng mục chính của dự án đang bước vào giai đoạn hoàn thiện, ước tính khối lượng thi công đạt trên 80% tương đương 200 tỉ đồng, dự kiến tháng 3/2019 sẽ hoàn thành và bàn giao dự án cho huyện (vượt kế hoạch 12 tháng)”. 

Theo hồ sơ thiết kế, Khu trung tâm thương mại có chiều cao 3 tầng với diện tích 3.920m2, diện tích sàn là 7.822m2, trong đó, khối kinh doanh 7.197m2 (quy mô 600 điểm kinh doanh), khối hành chính quản lý 405m2, vệ sinh 220m2. Đối với Khu đô thị mới có diện tích đất ở 13,88ha (với trên 700 nền đất ở) điểm nhấn là Khu trung tâm thương mại nằm ở vị trí trung tâm của Khu đô thị mới, do đó các nền đất hướng mặt tiền rất đẹp, thuận lợi để sinh sống và hoạt động thương mại. 

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà Nguyễn Đức Tài cho biết “Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh Lâm Đồng và Đảng bộ huyện Lâm Hà, UBND huyện Lâm Hà đã chỉ đạo tiến hành các thủ tục theo quy định của pháp luật để tổ chức triển khai dự án Khu ĐTM - TTTM Đinh Văn bảo đảm theo kế hoạch đề ra. Trong đó, tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của huyện thực hiện việc rà soát hồ sơ, bồi thường giải phóng mặt bằng, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc nhà thầu tiến hành thi công dự án bảo đảm theo quy hoạch, thiết kế dự án, đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng công trình để hoàn thành và đưa vào sử dụng trong quý I/2019; đồng thời, khẩn trương hoàn tất các thủ tục cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho nhà đầu tư để phục vụ nhu cầu của người dân trong việc đầu tư kinh doanh, xây dựng nhà ở”.

Từ trên cao, phóng tầm mắt dễ nhận thấy Khu ĐTM - TTTM Đinh Văn như chiếc máy bay Boeing khổng lồ đang chuẩn bị cất cánh và tương lai không xa, Khu ĐTM - TTTM Đinh Văn là điểm đến lý tưởng của các hộ kinh doanh và những “cư dân năng động” muốn được sống trong môi trường thân thiện, gần gũi với thiên nhiên, nhưng rất hiện đại. Bộ mặt đổi thay của huyện Lâm Hà khi bước qua tuổi 30 thể hiện tầm vóc mới từ những “chương trình trọng tâm, công trình trọng điểm” đã và đang thực hiện, Khu ĐTM - TTTM Đinh Văn là “công trình trọng điểm” cụ thể hóa Nghị quyết Đảng bộ huyện Lâm Hà khóa VII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 - thực sự là công trình của “ý Đảng, lòng dân”. 

Nguyễn Trọng Ân – UBMTTQ huyện

Lượt xem: 1.584
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000332520
  •  Đang online: 7
  •  Trong tuần: 4.466
  •  Trong tháng: 2.916
  •  Trong năm: 71.383