QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT SỐ 13-NQ/HU, NGÀY 14/12/2023 CỦA HUYỆN ỦY LÂM HÀ VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI, BẢO ĐẢM QUỐC PHÒNG, AN NINH, XÂY DỰNG ĐẢNG, HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ NĂM 2024 VỚI CHỦ ĐỀ “TRÁCH NHIỆM, KỶ CƯƠNG, ĐỔI MỚI; THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN LẦN THỨ THỨ VIII”.
Một tấm gương sáng tại Hội Phụ nữ xã Đông Thanh, huyện Lâm Hà In trang
05/09/2023 10:56 SA

Thời gian qua, hoạt động từ thiện, nhân đạo luôn thu hút đông đảo chị em hội viên, phụ nữ trên địa bàn xã Đông Thanh – huyện Lâm Hà – tỉnh Lâm Đồng ủng hộ và tham gia. Qua đó, đã phát huy tốt tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ nhiều gia đình hội viên khó khăn có thêm động lực để ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Điển hình là chị Lại Kim Phương (Sinh năm 1978) - Hội viên phụ nữ tiêu biểu của thôn Tiền Lâm, là người năng nổ, nhiệt tình trong công tác Hội, tích cực với các hoạt động từ thiện, nhân đạo, một phụ nữ có tấm lòng nhân ái.
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình làm nghề buôn bán tại Biên Hoà (Đồng Nai). Ngay từ nhỏ, với tính cần cù, chịu thương chịu khó, sự nhạy bén, bươn chải vốn có của người con gái miền nam, chị sớm thay cha mẹ quán xuyến công việc kinh doanh của gia đình. Ngày ấy, chứng kiến cuộc sống vất vả của những người lang thang cơ nhỡ, không nơi nương tựa, chị thương cảm và luôn tự nhủ mình phải không ngừng cố gắng để có điều kiện sẽ giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh.
Nối nghiệp gia đình, chị nhận thấy thôn Tiền Lâm - xã Đông Thanh là vùng đất tiềm năng, một thị trường đang phát triển và sẽ có nhu cầu cao về vật liệu xây dựng, chị đã quyết định chọn đây là nơi để lập nghiệp, cũng chính từ đó, mối lương duyên giữa chị và anh Nguyễn Văn Công (Chồng chị Phương) đã được vun đắp. 
Chia sẻ với chúng tôi, chị Phương không khỏi bồi hồi khi nghĩ lại những ngày đầu lập nghiệp, trải qua muôn vàn khó khăn từ đồng vốn ít ỏi, chị cùng chồng từng phải bươn trải nhiều nghề khác nhau để kiếm thêm vốn hoàn thiện cho cửa hàng vật liệu xây dựng của gia đình. Sau bao nhiêu năm vất vả tích lũy, cần kiệm, với sự giúp đỡ từ gia đình, bè bạn cộng với óc sáng tạo và kịp thời nắm bắt thời cơ, chị đã vượt qua khó khăn, đến nay cửa hàng của vợ chồng chị có doanh thu cao và là một trong những cửa hàng vật liệu lớn trong khu vực. Trải qua muôn vàn khó khăn, chị đã cảm nhận được hết giá trị của sự cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ những lúc gặp khó khăn. Cũng chính từ công việc của mình, chị có cơ hội gặp gỡ, chứng kiến nhiều hoàn cảnh chị em cực khổ, có ruộng đất ít, con đông, không có việc làm ổn định, sống trong những căn nhà cũ kỹ, xiêu vẹo, dột nát. Trăn trở, suy nghĩ cho mỗi hoàn cảnh bất hạnh với tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, chị đã dành tình cảm của mình để chia sẻ bớt gánh nặng và động viên giúp đỡ chị em vươn lên trong cuộc sống như cho ứng vật liệu để sửa sang nhà cửa, định hướng cho chị em xây dựng chuồng trại phát triển kinh tế, vận động bà con hỗ trợ con giống không lãi suất, nhờ đó nhiều chị em trong thôn Tiền Lâm đã thoát khỏi khó khăn, có điều kiện vươn lên làm giàu chính đáng.
Với Chi hội, tuy công việc gia đình bận rộn nhưng chị vẫn luôn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào hội và địa phương, các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, nói chuyện chuyên đề để nắm bắt, vận dụng và hướng dẫn cách làm kinh tế cho các chị em khác cũng như khách hàng của mình. Cũng từ đó, chị đã tham mưu cho chi hội xây dựng các mô hình hỗ trợ tại chỗ như “Góp vốn xoay vòng”, “Nuôi heo đất”… giúp thêm vốn trong chăn nuôi, buôn bán nhỏ lẻ giúp hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế gia đình. 
Năm 2023, Chi hội phụ nữ thôn Tiền Lâm trồng mới hơn 01 km đường hoa và ra mắt mô hình “Gia đình tiến bộ, chuẩn mực và hạnh phúc”, chị là một trong những người tham gia tích cực, hưởng ứng nhiệt tình và là thành viên tiêu biểu của mô hình.  

Chị Phương (Người đầu tiên bên phải) cùng chị em chăm sóc đường hoa của Chi hội phụ nữ thôn Tiền Lâm
Chị Phương (Người đầu tiên bên phải) cùng chị em chăm sóc đường hoa của Chi hội phụ nữ thôn Tiền Lâm

Thực hiện mở rộng tuyến đường giao thông nối liền thôn Tiền Lâm với Tỉnh lộ DT 725, chị đã tích cực vận động nhân dân tham gia giải phóng mặt bằng, hiến đất làm đường, giúp hệ thống giao thông trên địa bàn thôn được hoàn chỉnh, đường thông hè thoáng, giao thương hàng nông sản của người dân được thuận tiện, góp phần xây dựng thắng lợi thôn nông thôn mới Tiền Lâm. Với những đóng góp tích cực của chị cho chi hội, nhiều năm gần đây, Chi hội phụ nữ thôn Tiền Lâm luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; bản thân chị xứng đáng là tấm gương sáng để chị em học tập và noi theo.
Với hoạt động nhân đạo, trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cơ sở kinh doanh của gia đình tạm ngừng hoạt động, chị là một trong những hội viên tiêu biểu, tích cực vận động người thân cùng những hội viên khác dành thời gian tham gia các hoạt động từ thiện. Nhiều xe nông sản, nhu yếu phẩm cần thiết đã được chị, các doanh nghiệp đối tác của gia đình chị cùng với Chi hội phụ nữ thôn Tiền Lâm gửi đến những vùng tâm dịch trên cả nước.  

Chị Phương (Người thứ 3 từ phải qua) cùng Hội LHPN xã Đông Thanh Tặng quà cho những phụ nữ nghèo, cận nghèo và khó khăn đột xuất của Chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”
Chị Phương (Người thứ 3 từ phải qua) cùng Hội LHPN xã Đông Thanh Tặng quà cho những phụ nữ nghèo, cận nghèo và khó khăn đột xuất của Chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”

Dịch đi qua nhưng những hệ luỵ vẫn còn đó, nhiều chị em thất nghiệp, nhiều người công việc bấp bênh không có tiền trang trải cuộc sống gia đình. Hưởng ứng Chương trình “Triệu phần quà - san sẻ yêu thương”, Chị Phương đã chủ động thông qua Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đông Thanh lập danh sách và trao tặng 41 suất quà với tổng trị giá 20.500.000đ (Hai mươi triệu, năm trăm nghàn đồng) cho những phụ nữ nghèo, cận nghèo và khó khăn đột xuất. Chia sẻ với sự vất vả của chị em phụ nữ trong thôn, chị đã trao đổi với chồng mỗi năm giúp đỡ 3 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vay vốn đầu tư sản xuất với số tiền trên 30 triệu đồng không lấy lãi suất, vợ chồng chị cũng thường xuyên thăm hỏi các gia đình gặp hoạn nạn, ủng hộ trẻ em tàn tật, động viên người già neo đơn, gần gũi và chia sẽ kịp thời những gia đình có hoàn cảnh đặt biệt.
Ý thức được “Gia đình là tổ ấm, là tế bào của xã hội” chị không chỉ cố gắng phát triển kinh tế mà còn là người vợ hiền, dâu thảo, đảm việc nhà, tần tảo sớm tối, khéo léo trong việc chăm sóc chồng con để vun đắp hạnh phúc gia đình. Những lúc rảnh rỗi, chị luôn dành thời gian dạy bảo chăm sóc con cái học hành, nhờ đó 02 người con của chị đều học tập chăm ngoan, đến nay đã có việc làm ổn định. Chị vận động gia đình luôn gương mẫu, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, tích cực tham gia mọi phong trào ở khu dân cư; thường xuyên vận động chị em tham gia phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Hàng năm, gia đình chị đều được công nhận là gia đình văn hóa, bản thân chị được Chi hội, Hội LHPN xã xét đạt hội viên tiêu biểu 3 năm liền.
Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Cẩm Vân - Chi hội trưởng Phụ nữ thôn Tiền Lâm cho biết: “Trong chi hội, chị Phương là một hội viên tiêu biểu và gương mẫu, chị đã thể hiện được những phẩm chất đạo đức của người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ mới, đặc biệt luôn quan tâm, chia sẻ với chị em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, luôn được chị em trong chi hội và chính quyền địa phương quý mến, chị xứng đáng là tấm gương phụ nữ nhân hậu để chị em trong toàn thôn học tập”.
Chị Lại Kim Phương đã trở thành tấm gương tiêu biểu, là động lực thôi thúc những chị em phụ nữ vươn lên thoát nghèo bằng chính bàn tay, công sức của mình. Chị cũng là hình mẫu về người phụ nữ Việt Nam luôn sẵn sàng giúp đỡ, đùm bọc những hoàn cảnh bất hạnh, thiếu may mắn, góp phần giúp địa phương phát triển kinh tế xã hội, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Với những cống hiến của mình, chị đã và đang tô thắm thêm giá trị văn hoá, khơi dậy được tiềm năng, bản chất của người phụ nữ Việt Nam có tấm lòng nhân ái./.

                                                                               Hiền Lương-Nguyễn Thùy
 

Lượt xem: 183
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000333703
  •  Đang online: 81
  •  Trong tuần: 81
  •  Trong tháng: 4.099
  •  Trong năm: 72.566