QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT SỐ 13-NQ/HU, NGÀY 14/12/2023 CỦA HUYỆN ỦY LÂM HÀ VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI, BẢO ĐẢM QUỐC PHÒNG, AN NINH, XÂY DỰNG ĐẢNG, HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ NĂM 2024 VỚI CHỦ ĐỀ “TRÁCH NHIỆM, KỶ CƯƠNG, ĐỔI MỚI; THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN LẦN THỨ THỨ VIII”.
GƯƠNG PHỤ NỮ ĐIỂN HÌNH TIÊU BIỂU VỀ SẢN XUẤT GIỎI VƯƠN LÊN THOÁT NGHÈO BỀN VỮNG In trang
17/08/2023 08:22 SA

GƯƠNG PHỤ NỮ ĐIỂN HÌNH TIÊU BIỂU VỀ SẢN XUẤT GIỎI VƯƠN LÊN THOÁT NGHÈO BỀN VỮNG

          Chị Lê Thị Ngân sinh năm 1960 tại mảnh đất Long Xuyên, Phúc Thọ, Hà Nội, năm 1994, theo chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, gia đình chị vào lập nghiệp tại thôn Nam Hà, xã Nam Hà, Huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng. Buổi đầu lập nghiệp trên vùng đất mới, với hai bàn tay trắng, gia đình chị gặp rất nhiều khó khăn, không có đất để canh tác sản xuất, gia đình chị phải thuê nhà để ở, vợ chồng đi làm thuê, chắt bóp, dành dụm, trời không phụ lòng người, chị đã mua được 2000m2 đất để làm nhà ở, trồng cà phê, trồng dâu nuôi tằm. 
         Năm 2018, Hội LHPN xã Nam Hà thành lập mô hình tổ liên kết trồng rau hoa công nghệ cao tại thôn Nam Hà, với 15 thành viên tham gia, từ khi thành lập, tổ hợp tác đã được Trung tâm nông nghiệp huyện Lâm Hà  cho vay nguồn vốn quay vòng với số tiền 95 triệu đồng. Ngay từ khi thành lập chị đã đăng ký làm thành viên của tổ và nhiệt tình tham gia các buổi tập huấn, chuyển giao KHKT để có thêm kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc rau hoa công nghệ cao. Một lần tình cờ được đi thăm quan mô hình trồng rau hoa công nghệ cao tại huyện Đơn Dương, chị đã tìm hiểu và nghiên cứu cách làm của các hộ trồng rau hoa tại đây. Sau nhiều ngày trăn trở, chị quyết định chặt bỏ vườn cà phê kém chất lượng để chuyển sang trồng thử nghiệm 1500m2 rau hoa công nghệ cao (Hoa Cúc, Hoa Thạch Thảo, Hoa Cẩm Tú Cầu), ngay vụ đầu tiên, sau khi trừ chi phí chị lãi được 30 triệu đồng. Từ  thành công bước đầu, chị đã thuê thêm 5000m2 đất để trồng thêm các loại rau hoa công nghệ cao và kết hợp trồng xen canh giống cây trồng khác; qua nghiên cứu nhu cầu của thị trường, chị mạnh dạn trồng cây Mimosa, với đặc tính phù hợp với mọi loại đất trồng, địa hình đồi núi dốc, không tốn công chăm sóc nhiều nhưng vẫn mang lại hiệu quả kinh tế cao đã mang lại thu nhập cho gia đình chị 500 triệu đồng mỗi năm. Với sự năng  động, sáng tạo, áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, kinh tế gia đình chị ngày một khá giả, chị đã xây được nhà khang trang, mua sắm được nhiều tiện nghi cần thiết và  mua thêm 8000m2 đất để trồng cây Mimosa và rau hoa công nghệ cao.

Chị Lê Thị Ngân đang phân loại hoa để giao cho khách hàng
Chị Lê Thị Ngân đang phân loại hoa để giao cho khách hàng

Từ hiệu quả của mô hình trồng rau hoa công nghệ cao của gia đình, trong các buổi sinh hoạt tại chi hội hay những buổi sinh hoạt tại thôn, chị luôn chia sẻ đến chị em những kinh nghiệm, cách làm với phương châm “cùng nhau thoát nghèo trên chính mảnh đất của mình”. Nhờ học hỏi từ kinh nghiệm từ chị, nhiều chị em hội viên phụ nữ đã biết phát huy lợi thế đất đai, thổ nhưỡng và thực hiện chuyển đồi giống cây trồng, vật nuôi thành công, mang lại nguồn thu nhập ổn định, hiện tại trong thôn Nam Hà có khoảng 95% hộ dân chuyển đổi sang trồng rau hoa công nghệ cao mang lại thu nhập ổn định; nhiều hộ gia đình đã vươn lên thoát nghèo. 
Ngoài làm ăn kinh tế giỏi, chị Lê Thị Ngân còn là một hội viên phụ nữ nòng cốt, cốt cán, luôn tích cực tham gia công tác Hội; chị luôn cùng với các chị em trong chi hội, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của chị em hội viên, vận động chị em tham gia sinh hoạt đầy đủ, thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chương trình, kế hoạch của Hội Phụ nữ các cấp. Gương mẫu trong việc xây dựng mô hình “ 5 không 3 sạch” phong trào thi đua “ Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Đặc biệt là thực hiện các mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ... 

Chị Lê Thị Ngân đang thu hoạch hoa tại vườn
Chị Lê Thị Ngân đang thu hoạch hoa tại vườn

Chị cũng là người phụ nữ đảm việc nhà, khéo léo trong việc nuôi dạy con cái, vun đắp gia đình hạnh phúc. Nhờ việc áp dụng khoa hoạc kỹ thuật vào sản xuất và mạnh dạn chuyển đổi giống cây trồng đã đem lại thu nhập ổn định, giúp chị có điều kiện nuôi các con ăn học, hiện nay các cháu đã có việc làm ổn định. Qua những việc làm của mình, Chị Ngân đã trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo bền vững. Đồng thời là hội viên tích cực có nhiều đóng góp cho phong trào Phụ nữ và là tấm gương sáng để các chị em học tập.

Hiền Lương – Nguyễn Thùy

Lượt xem: 247
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000333732
  •  Đang online: 11
  •  Trong tuần: 11
  •  Trong tháng: 4.128
  •  Trong năm: 72.595