QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT SỐ 13-NQ/HU, NGÀY 14/12/2023 CỦA HUYỆN ỦY LÂM HÀ VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI, BẢO ĐẢM QUỐC PHÒNG, AN NINH, XÂY DỰNG ĐẢNG, HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ NĂM 2024 VỚI CHỦ ĐỀ “TRÁCH NHIỆM, KỶ CƯƠNG, ĐỔI MỚI; THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN LẦN THỨ THỨ VIII”.
Già làng, người uy tín vì dân In trang
19/04/2019 12:00 SA

Trực tiếp gần dân, hiểu dân và vận động Nhân dân làm đúng chủ trương của Ðảng, quy định của Nhà nước, mong cho thôn buôn ngày càng phát triển, đời sống Nhân dân ấm no hơn - Ðó là tâm nguyện, trách nhiệm của các cán bộ Mặt trận, già làng, người uy tín đã và đang hướng tới trên quê hương Lâm Hà.

ÔNG LƠ MU HA BON - Phó Chủ tịch UBMTTQ xã Mê Linh
ÔNG LƠ MU HA BON - Phó Chủ tịch UBMTTQ xã Mê Linh

Xác định trách nhiệm của mình với bà con, trong quá trình công tác chúng tôi phải vận dụng kỹ năng, vận động bà con, nói khéo để bà con hiểu và thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Muốn làm tốt công tác vận động, trước hết mình phải có uy tín với bà con, muốn có uy tín phải làm, phải thực sự tạo nên hiệu quả kinh tế để bà con tin và làm theo. Vì thế, anh Ha Bon cùng vợ đã chăm chỉ làm ăn, học hỏi kỹ thuật mới, chuyển đổi cây trồng và trở thành điển hình về kinh tế. Gia đình Ha Bon có 2 ha cà phê ở thôn Hang Hớt và anh thực hiện trồng xen với dâu tằm, trồng thêm chuối laba tốn ít công lại cho thu nhập ổn định sinh hoạt hàng ngày. Nhờ vậy, gia đình anh đã có thêm điều kiện để quan tâm đầu tư cho con cái ăn học nên người và từ hai bàn tay trắng đến nay gia đình anh đã có cuộc sống khấm khá hơn. Điều anh tâm huyết và luôn vận động bà con đó là phải giữ đất, không được bán đất, vì từ đất đời sống người dân trong buôn mới khấm khá lên được. Mặt khác, đất đai, khí hậu ở Mê Linh ông trời lại ban cho khá thuận hòa, đất đai màu mỡ nên trồng cây gì cũng tươi tốt, chỉ cần bà con chăm chỉ là làm nên tất cả. 
 
Từ việc vận động bà con chuyển đổi cây trồng, áp dụng kỹ thuật mới, đến nay đời sống Nhân dân trong xã đã khá hơn. Nhờ có chương trình nông thôn mới, Nhà nước đầu tư hàng chục km đường bê tông liên xã, liên thôn nên bộ mặt nông thôn ở Hang Hớt, Cổng Trời và các thôn trong xã đã khởi sắc đáng kể. Tình yêu quê hương và khát vọng làm giàu cho bà con trong thôn buôn luôn hiển hiện trong tâm trí của Ha Bon. Anh mơ ước, ngoài công tác Mặt trận thì về lâu dài sẽ được cống hiến nhiều hơn trong lĩnh vực trồng trọt vì đó là chuyên ngành anh được đào tạo. 

ÔNG K’BRỐI - Ðảng ủy viên, Chủ tịch UBMTTQ xã Liên Hà
  ÔNG K’BRỐI - Ðảng ủy viên, Chủ tịch UBMTTQ xã Liên Hà
 
Góp chung vào sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, vai trò vận động trong Nhân dân, nhất là đồng bào DTTS luôn là mục tiêu mà anh K’Brối - vị cán bộ Mặt trận năng nổ, nhiệt tình tâm huyết với công việc. Anh cho biết: Chúng tôi có chương trình hành động cụ thể. Cách vận động chủ yếu phải tận tình với bà con, cùng thực hiện chương trình đề án với bà con, gia đình mình phải trực tiếp làm, tạo gương sáng, đem lại hiệu quả thiết thực trong cuộc sống và bà con nhận ra rồi làm theo. Nhân dân Liên Hà chúng tôi luôn mong muốn là phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng Lâm Hà phát triển bền vững đúng như chủ đề Đại hội MTTQ huyện vừa diễn ra thành công. Để từ đó chính quyền và Nhân dân cùng quyết tâm, cùng góp công sức, kề vai sát cánh, xây dựng huyện nông thôn mới, xã nông thôn mới ngày càng giàu mạnh, bền vững.
 
Nhận thức rõ việc huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới có ý nghĩa hết sức quan trọng, UBMTTQ xã Liên Hà đã cùng với Đảng ủy, chính quyền địa phương đưa ra những phương pháp vận động phù hợp. Đó là thực hiện việc cân đối vừa đảm bảo thực hiện mục tiêu chung của tỉnh, huyện và lại vừa huy động được sức dân và nguồn lực khác của địa phương. Đề cao trách nhiệm của người dân đối với cộng đồng. Theo đó, đến nay, xã đã huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới với tổng số tiền khoảng 40 tỷ đồng, trong đó Nhân dân tự nguyện đóng góp trên 13 tỷ đồng. Điển hình như ở thôn Sình Công, Nhân dân tự kéo 3 km điện, xây dựng gần 2 km đường bê tông và mô hình thắp sáng đường quê với trị giá gần 3 tỷ đồng... 
 
Là một xã vùng sâu vùng xa, cách trung tâm huyện Lâm Hà 23 km, xã Liên Hà có địa bàn rộng, với đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, Nhân dân sống chủ yếu bằng nông nghiệp. Sự chuyển biến tích cực trong Nhân dân được bắt đầu từ việc chấp hành các hương ước, quy ước được xây dựng trong thôn, nhất là các nội dung của hương ước được gắn với các nội dung của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” nay là “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh”. Trong đó, tập trung vận động Nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Đến nay xã không còn nhà dột nát; giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 4,79%; hàng năm 14/14 thôn đạt thôn văn hóa, 92% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa...

GIÀ LÀNG, NGHỆ NHÂN DUÔM DAI K’BÁT - Tổ dân phố Bồ Liêng, thị trấn Ðinh Văn, huyện Lâm Hà
GIÀ LÀNG, NGHỆ NHÂN DUÔM DAI K’BÁT - Tổ dân phố Bồ Liêng, thị trấn Ðinh Văn, huyện Lâm Hà
 
Tâm huyết với cồng chiêng, yêu quý chiêng như người thân ruột thịt và luôn tự hào về Di sản văn hóa phi vật thể của người K’Ho, già làng Duôm Dai K’Bát còn được biết đến với vai trò là “chủ chòm” trong đội cồng chiêng của huyện. Từng “vác chiêng đi đánh...” ở các tỉnh Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, rồi ra Thủ đô Hà Nội, về TP Hồ Chí Minh, cái tên, con người của vị già làng khả kính ấy đã gắn với văn hóa cồng chiêng, văn hóa K’Ho. Không những vậy, thời gian qua, già làng Duôm Dai K’Bát còn tích cực tuyên truyền, vận động, giáo dục con cháu và Nhân dân trong thôn, tổ dân phố học cách đánh cồng chiêng, không được bỏ tập quán của dân tộc mình, phải giữ gìn cho được nét văn hóa bản sắc dân tộc mình. Để khi mỗi mùa lễ hội đến, mỗi dịp tết về, du khách tới tham quan, bà con trong buôn làng lại được cùng nhau vui hát, đánh nhịp cồng chiêng cho nhau nghe sau một ngày lao động sản xuất vất vả ngoài nương rẫy. Mong muốn của già làng Duôm Dai K’Bát là thế hệ trẻ sẽ tiếp nối và biết cách đánh chiêng để lưu giữ nét văn hóa đặc sắc này và phải coi đó như là niềm tự hào để cùng nhau gìn giữ, phát huy.
 
NGUYỆT THU - baolamdong.vn

Lượt xem: 652
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000321692
  •  Đang online: 9
  •  Trong tuần: 3.092
  •  Trong tháng: 12.696
  •  Trong năm: 60.555