QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT SỐ 13-NQ/HU, NGÀY 14/12/2023 CỦA HUYỆN ỦY LÂM HÀ VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI, BẢO ĐẢM QUỐC PHÒNG, AN NINH, XÂY DỰNG ĐẢNG, HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ NĂM 2024 VỚI CHỦ ĐỀ “TRÁCH NHIỆM, KỶ CƯƠNG, ĐỔI MỚI; THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN LẦN THỨ THỨ VIII”.
Lâm Hà nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội In trang
07/10/2022 08:01 SA

Lâm Hà nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội

Mạng xã hội mang lại rất nhiều tiện ích, cung cấp thông tin, thúc đẩy quá trình hội nhập và lan tỏa văn hóa cộng đồng. Tuy nhiên, lợi dụng mạng xã hội, những thế lực thù địch đã lan truyền, phát tán những thông tin xấu, độc, ảnh hưởng tới uy tín, danh dự của Đảng, Nhà nước. Bởi vậy, mỗi cán bộ, đảng viên cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc tiếp nhận, truyền tải thông tin nhằm ngăn chặn những thông tin sai sự thật và lan tỏa những thông tin tích cực.

Lực lượng Công an huyện Lâm Hà tham gia công tác chính trị tư tưởng và định hướng tham gia mạng xã hội
Lực lượng Công an huyện Lâm Hà tham gia công tác chính trị tư tưởng và định hướng tham gia mạng xã hội

Trước sự phát triển mạnh của mạng xã hội như zalo, facebook, Tiktok, Instagram... nhằm nâng cao nhận thức, ứng xử của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong việc sử dụng mạng xã hội, các cấp, ngành đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo. Trong đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội nhằm xây dựng chuẩn mực đạo đức về hành vi ứng xử trên mạng xã hội, giáo dục ý thức cho người dùng mạng xã hội. Theo đó, các tổ chức, cá nhân chia sẻ những thông tin có nguồn chính thống, đáng tin cậy; có các hành vi, ứng xử phù hợp với những giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống của dân tộc Việt Nam; không sử dụng từ ngữ gây thù hận, kích động bạo lực, phân biệt vùng miền, giới tính, tôn giáo; không đăng tải những nội dung vi phạm pháp luật, các thông tin xúc phạm danh dự, nhân phẩm, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; sử dụng ngôn ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục; tung tin giả, tin sai sự thật; quảng cáo, kinh doanh dịch vụ trái phép... gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội,…
Tại huyện Lâm Hà, thực hiện chỉ đạo của các cấp, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lâm Hà đã hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm, bản lĩnh chính trị của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong sử dụng mạng xã hội.
Trong đó, tại các buổi sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên môn ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương, bí thư chi bộ và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đều quán triệt tới từng cán bộ, đảng viên về việc sử dụng, khai thác thông tin của mạng xã hội. Từ đó, có nhận thức đúng đắn về các nguồn tin trên mạng xã hội; không đăng tải, chia sẻ những thôn tin chưa chính thống, chưa được kiểm chứng, những tin nói xấu Đảng, Nhà nước, chế độ, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Bên cạnh đó, đề nghị cán bộ, đảng viên tích cực tuyên truyền những chủ trương mới của Trung ương, tỉnh và huyện; những tấm gương người tốt việc tốt, những việc làm hay, sáng tạo, hiệu quả của ngành, đơn vị, địa phương.

Ông Nguyễn Văn Tình – Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lâm Hà định hướng cho cán bộ đảng viên xử dụng mạng xã hội
Ông Nguyễn Văn Tình – Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lâm Hà định hướng cho cán bộ đảng viên xử dụng mạng xã hội

Ông Nguyễn Văn Tình - Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lâm Hà cho biết: Hầu hết cán bộ, đảng viên của các cơ quan, đơn vị, địa phương cơ sở đều sử dụng mạng xã hội, nhất là zalo, facebook bởi mang lại nhiều tiện ích cho công việc và cuộc sống. Công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội trong cán bộ, đảng viên luôn được huyện quan tâm chỉ đạo. Qua đó, kịp thời phát hiện những tư tưởng, suy nghĩ, hành vi "lệch chuẩn" để góp ý, phê bình, chấn chỉnh, không để cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động bị dụ dỗ, lôi kéo chia sẻ, lan truyền những thông tin xấu, độc của những cá nhân, tổ chức phản động, chống đối, có hành vi tiêu cực đăng tải trên mạng xã hội. Từ sự bám sát đó, cán bộ, đảng viên trong đảng bộ luôn nhận thức rõ trách nhiệm của mình, sáng suốt chọn lọc thông tin để tiếp nhận và chia sẻ; tích cực đấu tranh với những thông tin xấu, tin giả, những thông tin mang tính bôi nhọ chính quyền trên mạng xã hội...
Anh Nguyễn Văn Minh, cán bộ văn phòng Đảng ủy thị trấn Đinh Văn cho biết: “Là một đảng viên và cán bộ văn phòng Đảng ủy, khi viết, đăng tải bất cứ điều gì lên mạng xã hội tôi đều bám sát vào các quy định, điều lệ, quan điểm, đường lối của Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Trên trang facebook cá nhân, tôi thường đăng tải nội dung những phong trào thi đua, cuộc vận động do cấp ủy, chính quyền phát động, lan tỏa những hình ảnh đẹp của quê hương, những việc làm tốt, tấm gương tiêu biểu. Từ đó, góp phần lan tỏa, tạo hiệu ứng sử dụng mạng xã hội văn minh, tích cực tới tất cả mọi người”.
Qua công tác tuyên truyền, quán triệt của cấp ủy, chi bộ, cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện đều có ý thức, trách nhiệm và tinh thần nêu gương khi tham gia, sử dụng mạng xã hội. Nhiều cán bộ, đảng viên đã phát huy lợi thế của mạng xã hội, tích cực đăng tải, chia sẻ những bài viết hay, hình ảnh đẹp, quảng bá về đất và người huyện Lâm Hà.
Theo ông Nguyễn Văn Tình, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lâm Hà: Tuỳ mục đích và yêu cầu công việc, mỗi cán bộ, đảng viên khai thác, sử dụng một cách hợp lý những lợi ích từ internet, mạng xã hội để phục vụ công việc chuyên môn và cuộc sống hằng ngày. Mỗi cán bộ, đảng viên cần phát huy vai trò nêu gương và tích cực tuyên truyền, vận động gia đình, bạn bè nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm khi tham gia đăng tải, bình luận, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội. Đồng thời các đồng chí lãnh đạo địa phương, các tổ đảng cơ sở cần tăng cường nắm bắt, định hướng tình hình, kịp thời định hướng tư tưởng, thái độ, quan điểm của cán bộ, đảng viên khi chia sẻ, bình luận, đăng tải thông tin trên mạng xã hội góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
"Cần nhận rõ tính 2 mặt của mạng xã hội, nhất là mặt tiêu cực, tránh tình trạng vô tình tiếp tay cho các hoạt động chống phá, các hành vi tiêu cực, phản cảm, thiếu văn hóa trên mạng xã hội; xây dựng lối ứng xử văn minh trên mạng, đưa tin có trách nhiệm, dẫn tin đã kiểm nghiệm; không chạy theo và cổ xúy cho những xu hướng lệch chuẩn, đi ngược lại truyền thống, thuần phong mỹ tục của dân tộc; không tham gia bình luận, không chia sẻ những thông tin xấu, độc, đặc biệt những thông tin đăng tải từ những trang không chính thống, giả mạo, có nguồn gốc từ nước ngoài, hoặc do cá nhân, phần tử xấu lập ra. Ứng xử có văn hóa trên mạng xã hội cũng là cách thiết thực để phát huy vai trò, trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên trước Đảng, nhân dân" - ông Nguyễn Văn Tình, nhấn mạnh.

    Hồng Toan
 

Lượt xem: 395
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000324738
  •  Đang online: 7
  •  Trong tuần: 2.184
  •  Trong tháng: 15.742
  •  Trong năm: 63.601