QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT SỐ 13-NQ/HU, NGÀY 14/12/2023 CỦA HUYỆN ỦY LÂM HÀ VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI, BẢO ĐẢM QUỐC PHÒNG, AN NINH, XÂY DỰNG ĐẢNG, HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ NĂM 2024 VỚI CHỦ ĐỀ “TRÁCH NHIỆM, KỶ CƯƠNG, ĐỔI MỚI; THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN LẦN THỨ THỨ VIII”.
CHUYÊN ĐỀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC NGHIÊN CỨU, HỌC TẬP, QUÁN TRIỆT, TUYÊN TRUYỀN VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN CÁC CHỈ THỊ, NGHỊ QUYẾT, QUY ĐỊNH CỦA ĐẢNG TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY In trang
31/03/2022 11:01 SA

CHUYÊN ĐỀ
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC
NGHIÊN CỨU, HỌC TẬP, QUÁN TRIỆT, TUYÊN TRUYỀN VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN CÁC CHỈ THỊ, NGHỊ QUYẾT, QUY ĐỊNH CỦA ĐẢNG TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY

Nâng cao chất lượng nghiên cứu, quán triệt, học tập và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng là điều kiện tiên quyết triển khai sự lãnh đạo của Đảng sớm đi vào cuộc sống xã hội; góp phần quan trọng trong việc tạo sự thống nhất về ý chí và hành động trong toàn Đảng, sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân để thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp và nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị trong giai đoạn hiện nay. Nhận thức rõ điều đó, sau khi các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương được ban hành, Ban tuyên giáo Huyện ủy đã chủ động tham mưu cho Ban thường vụ Huyện ủy các văn bản chỉ đạo triển khai học tập, quán triệt kịp thời các văn bản mới ở địa phương, đảm bảo theo yêu cầu.
1. Thực trạng công tác quán triệt, tuyên truyền học tập các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng của Đảng bộ huyện
Công tác nghiên cứu, quán triệt, học tập và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng trong thời gian qua đã được cấp ủy các cấp quan tâm, lãnh chỉ đạo; kịp thời xây dựng kế hoạch, chương trình tổ chức hội nghị nghiên cứu, quán triệt, học tập, tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết đến toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện; cụ thể hóa việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng bằng chương trình hành động, kế hoạch cụ thể, sát với thực tiễn ở địa phương, đơn vị; kết hợp nhiều hình thức tuyên truyền, phổ biến linh hoạt, phong phú, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. 
Việc tuyên truyền, quán triệt học tập thông qua nhiều kênh thông tin như: Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức các hội nghị cán bộ chủ chốt và các hội nghị quán triệt, học tập cho cán bộ đảng viên trong Đảng bộ huyện về các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng đảm bảo tiến độ, thời gian và hiệu quả. Năm 2021 Huyện ủy tổ chức 20 lớp, học tập Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Nghị quyết đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2020-2025, tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia học tập đạt trên 95,5 %. Triển khai học tập chuyên đề toàn khóa và chuyên đề năm 2021 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; kết quả 52/52 TCCS đảng có 100% cán bộ, đảng viên tham gia học tập. Thời gian gần đây ứng dụng hình thức trực tuyến như lớp bồi dưỡng chính trị hè học trực tuyến thông qua 11 điểm cầu, 1.523 tài khoản với 2.572/2.595 người tham gia học tập, đạt tỷ lệ 99,1%. Đặc biệt hiện nay huyện đã trang bị hệ thống họp trực tuyến xuống xã, thị trấn, trong đó phục vụ hình thức học tập trực tuyến, gồm 16 điểm cầu cấp cơ sở, giúp cho việc học tập nhanh và hiệu quả hơn; tiết kiệm thời gian, kinh phí, phù hợp với tình hình dịch bệnh covid – 19 hiện nay. Đầu năm 2022 Huyện ủy đã tổ chức 5 lớp quán triệt, học tập một số văn bản mới về công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng và 5 lớp học tập chuyên đề năm 2022 của tỉnh Lâm đồng về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về đẩy mạnh đổi mới sáng tạo; thực hiện trách nhiệm nêu gương; khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, đưa Lâm Đồng phát triển nhanh, toàn diện và bền vững” cho trên 4.000 cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ huyện, kết hợp giữa học trực tiếp và học trực tuyến tại 16 điểm cầu của các xã, thị trấn, qua đó đã tạo điểu kiện thuận lợi cho cán bộ, đảng viên tham gia học tập. Ngoài ra, các tổ chức cơ sở đảng đã phân công cấp ủy viên, báo cáo viên quán triệt cho cán bộ, đảng viên thông qua sinh hoạt chi bộ, phổ biến cho nhân dân tại các cuộc họp thôn, tổ dân phố, sinh hoạt đoàn thể... Ngành văn hóa đã mở chuyên trang, chuyên mục, thường xuyên đưa tin, bài nhằm tuyên truyền về những nội dung cơ bản của từng chỉ thị, nghị quyết và quá trình tổ chức triển khai thực hiện ở các địa phương, đơn vị trong huyện. từ đầu năm 2021 đến nay đã thực hiện được 470 chương trình với hơn 1.980 tin, 836 bài, phóng sự; gần 300 chuyên mục và 52 chương trình khoa giáo, 52 chương trình phát thanh chính sách pháp luật; đăng trên cổng thông tin điện tử của huyện 200 tin, 70 bài, phóng sự... Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội đã tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, hội viên và nhân dân đồng thời làm nồng cốt hướng dẫn nhân dân tích cực tham gia thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia học tập ngày càng cao, cơ bản đạt từ trên 95% trở lên. 

Thông qua việc học tập các chỉ thị, nghị quyết đã giúp các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể từ huyện đến cơ sở, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng, những nội dung cơ bản, chủ trương, giải pháp lớn của Đảng trong công cuộc đổi mới đất nước và địa phương; tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên, sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo quốc phòng, an ninh và công tác xây dựng Đảng trên địa bàn huyện; củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và quản lý, điều hành của Nhà nước.

 
Đồng chí Nguyễn Văn Tình – Ủy viên Ban thường vụ – Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy - Giám đốc Trung tâm chính trị huyện Lâm Hà quán triệt kết luận, quy định của Trung ương về công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng cho cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện

    2. Hạn chế
- Một số cấp ủy, MTTQ, các đoàn thể cơ sở chưa thực sự quan tâm đến công tác quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết; chưa thực sự đổi mới, nội dung, hình thức tuyên truyền chưa phong phú, phù hợp với từng đối tượng; có nơi tổ chức chậm so với kế hoạch. 
- Bí thư cấp ủy của một số tổ chức đảng chưa chú trọng đầu tư cho việc nghiên cứu các văn bản của Đảng để thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền. 
- Việc cụ thể hóa nội dung chỉ thị, nghị quyết của Đảng ở một số địa phương, đơn vị chưa đảm bảo tính khả thi, thiết thực, hiệu quả chưa cao. Một số văn bản văn bản mới của Đảng chưa được quán triệt, triển khai kịp thời cho cán bộ, đảng viên.
- Cơ sở vật chất phục vụ cho công tác tuyên truyền, học tập ở một số địa phương cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu thực tế. 
- Tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia học tập các chỉ thị, nghị quyết có lúc chưa cao như hội nghị học tập về một số văn bản mới về công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng đầu năm 2022 (tỷ lệ 88,2%).
- Một số cán bộ, đảng viên tinh thần thái độ học tập chưa nghiêm túc, có trường hợp còn biểu hiện lười học tập.
3. Nguyên nhân 
Nguyên nhân khách quan: 
- Địa bàn rộng, cơ sở hạ tầng, giao thông đi lại còn khó khăn; mặt bằng dân trí chưa cao, đời sống kinh trế- xã hội của một bộ phận người dân còn khó khăn, ít quan tâm đến vấn đề chính trị. 
- Tình hình dịch bệnh covid – 19 đã ảnh hưởng đến các hoạt động tuyên truyền, triển khai học tập các chỉ thị, nghị quyết trên địa bàn huyện như hội nghị học tập đầu năm 2022 tỷ lệ cán bộ đảng viên tham gia học tập thấp do bị f1, f0 phải cách ly.
Nguyên nhân chủ quan: 
- Một số cấp ủy cơ sở chưa quan tâm đúng mức công tác tuyên truyền, quán triệt, học tập và tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng.
- Công tác bồi dưỡng, tập huấn chưa thường xuyên nên kỹ năng của một số đồng chí bí thư cấp ủy cơ sở còn hạn chế; thông tin tuyên truyền không được mở rộng, phân tích thêm vì vậy chưa tạo được tính hấp dẫn đối với người nghe nên chất lượng, hiệu quả truyền đạt các chỉ thị, nghị quyết chưa cao
- Một số cán bộ, đảng viên chưa tự giác, ý thức học tập chưa cao, chưa xác định rõ việc học tập, nghiên cứu và vận dụng, triển khai thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng là nhiệm vụ của mình. 
- Công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên tham gia học tập của các tổ chức cơ sở đảng chưa thường xuyên, hiệu quả.
4. Một số giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quán triệt học tập, các chỉ thị, nghị quyết trong thời gian tới
Để tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết trong thời gian tới cần thực hiện tốt một số giải pháp như sau:
1. Đối với các đảng bộ, chi bộ:
- Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy tổ chức đảng trong việc tổ chức học tập và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Thường xuyên giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc học tập, nghiên cứu nghị quyết, chỉ thị của Đảng Kịp thời tuyên truyền các văn bản mới cho cán bộ, đảng viên.
- Chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch hành động triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, đảm bảo trọng tâm, trọng điểm, đột phá, phù hợp với mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp được xác định trong nghị quyết, chỉ thị và chức năng, nhiệm vụ, điều kiện thực tiễn của địa phương, đơn vị. 
- Tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao chất lượng báo cáo viên và tuyên truyền viên cơ sở; đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung, phương pháp tổ chức quán triệt nghị quyết, chỉ thị của Đảng theo hướng gắn lý luận với thực tiễn, phù hợp với từng đối tượng. 
- Chú trọng đổi mới công tác quản lý các lớp học tập nghị quyết, chỉ thị, đảm bảo chặt chẽ, khoa học, hiệu quả; rà soát, tổ chức quán triệt bổ sung đối với những cán bộ, đảng viên chưa tham gia học tập, đảm bảo tỷ lệ từ 95% trở lên.
- Phân công báo cáo viên tại các hội nghị quán triệt nghị quyết, chỉ thị của Đảng đảm bảo phù hợp với năng lực, sở trường, kinh nghiệm; nội dung quán triệt phải được tổng hợp, chuẩn bị kỹ lưỡng theo hướng tập trung vào những vấn đề trọng tâm, cốt lõi, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ nắm bắt, có liên hệ với tình hình thực tế của địa phương.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân làm tốt đồng thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm. Kết quả quán triệt, học tập, triển khai thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng là một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên hằng năm.
- Ứng dụng công nghệ vào việc giảng dạy, kết hợp học trực tiếp với học trực tuyến; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu công tác tuyên truyền, quán triệt các nghị quyết của Đảng, nhất là đối với cấp cơ sở như hệ thống phòng họp trực tuyến, loa truyền thanh không dây, biên soạn tài liệu phù hợp với đối tượng học tập nghị quyết, chỉ thị của Đảng...
2. Đối với chính quyền, MTTQ, các đoàn thể từ huyện đến cơ sở: Tăng cường công tác phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả giữa các cơ quan, ban, ngành và địa phương cơ sở tuyên truyền, thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; đăng tải các nghị quyết, chỉ thị của Đảng trên trang thông tin điện tử khối Đảng, cổng thông tin điện tử của huyện. Chú trọng đổi mới nội dung, đa dạng hóa các hình thức học tập, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả tổ chức hội nghị học tập, quán triệt thực hiện chỉ thị, nghị quyết cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân. 
3. Đối với ngành văn hóa: mở các chuyên trang, chuyên mục để tuyên truyền, luận giải những vấn đề trọng tâm, cơ bản, cốt lõi và những vấn đề mới của nghị quyết, chỉ thị kết hợp tuyên truyền cổ vũ, nhân rộng các nhân tố mới, điển hình tiên tiến, tạo diễn đàn rộng rãi tập hợp ý kiến của đông đảo các tầng lớp nhân dân góp ý đối với việc triển khai thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng.
4. Đối với cán bộ, đảng viên: Mỗi cán bộ, đảng viên phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính tự giác, gương mẫu trong việc tham gia học tập; xác định rõ việc nghiên cứu, học tập là trách nhiệm và quyền lợi của mình. Trong học tập cần chủ động, tích cực, tập trung lắng nghe, ghi chép nội dung báo cáo viên truyền đạt, viết bài thu hoạch đảm bảo theo yêu cầu.

                                                                                                                                                                                        Hồng Toan
 

Lượt xem: 1.817
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000326027
  •  Đang online: 14
  •  Trong tuần: 3.473
  •  Trong tháng: 17.031
  •  Trong năm: 64.890