QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT SỐ 13-NQ/HU, NGÀY 14/12/2023 CỦA HUYỆN ỦY LÂM HÀ VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI, BẢO ĐẢM QUỐC PHÒNG, AN NINH, XÂY DỰNG ĐẢNG, HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ NĂM 2024 VỚI CHỦ ĐỀ “TRÁCH NHIỆM, KỶ CƯƠNG, ĐỔI MỚI; THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN LẦN THỨ THỨ VIII”.
Công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên hiện nay tại Hội liên hiệp Phụ nữ các cấp huyện Lâm Hà In trang
09/10/2023 10:25 SA

Công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên hiện nay tại Hội liên hiệp Phụ nữ các cấp huyện Lâm Hà

Hội LHPN huyện Lâm Hà có 17 cơ sở Hội (Hội LHPN 16 xã, thị trấn và Hội Phụ nữ Công an huyện), Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở có 17/17 chị là đảng viên, 16/17 chị Phó Chủ tịch Hội cơ sở là đảng viên, có 171 chi hội/170 đơn vị hành chính, tổng số chi hội trưởng là 171 chị, trong đó có 32 chị là đảng viên. Đến nay, Hội LHPN huyện có 19.681 hội viên, trong đó, hội viên là đảng viên có 1.058 chị (chiếm tỷ lệ 5,38%). 
Xác định việc phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn, giới thiệu hội viên phụ nữ ưu tú cho Đảng là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của tổ chức Hội, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên nữ ở địa phương. Qua đó, góp phần phát huy vai trò của phụ nữ trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. 
Nhằm góp phần làm tốt công tác tạo nguồn phát triển đảng viên nữ, Hội đã tập trung đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động; đồng thời, thường xuyên tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động sôi nổi, đưa những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với hội viên phụ nữ và nhân dân. Tiêu biểu như Phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; Cuộc vận động “Phụ nữ Tự trọng rèn đức - Tự tin luyện tài - Trung hậu đảm đang - Xây dựng gia đình hạnh phúc”; Phong trào “Xây dựng người Phụ nữ Lâm Hà thời đại mới”,... gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó, tạo điều kiện, môi trường cho hội viên phụ nữ rèn luyện, tự tin, phát triển và phấn đấu vào Đảng.
Bên cạnh đó, với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”, Hội LHPN huyện Lâm Hà luôn bám sát cơ sở, quan tâm hội viên phụ nữ nghèo, cận nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số, phụ nữ yếu thế,... bằng các hoạt động hỗ trợ thiết thực như: tạo điều kiện cho các chị được vay các nguồn vốn ưu đãi, hỗ trợ con giống, cây giống, phân bón, xây dựng mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo và tặng nhiều phương tiện sinh kế thiết thực khác,...với mục đích giúp chị em phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo nhanh, bền vững, góp phần cùng huyện thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội; đồng thời Hội đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin thông qua nhóm Zalo, fanface của Hội để tuyên truyền, triển khai nhanh các hoạt động tới cơ sở Hội, giúp hội viên kịp thời nắm bắt thông tin, trao đổi công việc thuận tiện hơn.
Qua các hoạt động thiết thực mang lại hiệu quả cao đó, đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện. Đời sống của chị em không ngừng được nâng lên, vai trò của người phụ nữ từng bước được khẳng định, không chỉ trong gia đình mà còn có nhiều hội viên thành đạt trên nhiều lĩnh vực đời sống xã hội. Cũng chính từ đây, đã xuất hiện nhiều gương phụ nữ điển hình tiêu biểu được Hội phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu để vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

20.jpg
20.jpg

Tuy nhiên, hiện nay công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên đối với hội viên phụ nữ gặp rất nhiều khó khăn, hạn chế: 
Nguyên nhân cơ bản là do phần lớn hội viên phụ nữ trẻ trên địa bàn đi làm ăn xa hoặc theo học các trường cao đẳng, đại học, dẫn đến những khó khăn trong công tác vận động, giới thiệu hội viên ưu tú, tiêu biểu ở địa bàn khu dân cư đủ điều kiện, tiêu chuẩn để xem xét, bồi dưỡng kết nạp Đảng. 
Nhiều hội viên tuổi đã cao nên không thiết tha phấn đấu vào Đảng; một số hội viên chủ yếu đi làm nghề tự do ở nơi khác, ít tham gia hoạt động tại nơi cư trú; nhiều chị em từ 18 tuổi trở lên đi làm ăn xa, thường xuyên không có mặt ở địa phương; một số quần chúng vì nhận thức hạn chế nên có tâm lý “ngại” vào Đảng hoặc nhiều hội viên, phụ nữ có nhận thức tốt, đóng góp tích cực trong công tác Hội cũng như các hoạt động xã hội khác, nhưng lại không đạt tiêu chuẩn về trình độ học vấn. Mặt khác, cũng có nhiều chị em có nhu cầu được học bổ túc nâng cao trình độ, năng lực nhưng kinh tế gia đình còn khó khăn nên chưa có điều kiện tham gia. Đây cũng là một rào cản trong công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên là hội viên phụ nữ. 
Có địa phương, do định kiến xã hội, nếp nghĩ còn lạc hậu của nhiều gia đình, trong khi đa số chị em phụ nữ chủ yếu làm nông nghiệp, còn tự ti hoặc chưa nhận được sự động viên, chia sẻ của gia đình. Một số quần chúng nữ có chí hướng, nguyện vọng phấn đấu vào Đảng nhưng lại không đủ điều kiện về lịch sử chính trị để kết nạp. Ở một số thôn đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn, phụ nữ không có nhiều cơ hội phát triển, khẳng định bản thân, nên việc tạo nguồn còn hạn chế, từ đó dẫn đến tỷ lệ đảng viên nữ ở nhiều chi bộ nông thôn chưa cao. Bên cạnh đó, năng lực, nghiệp vụ công tác Đảng của một số bí thư chi bộ, cấp ủy còn hạn chế; nhận thức chưa đầy đủ về tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên nữ. 
Để nâng cao chất lượng trong công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên đối với hội viên phụ nữ, Hội LHPN huyện đưa ra một số giải pháp như sau:
Một là, muốn phát triển được nhiều đảng viên từ hội viên ưu tú, tất yếu phải làm tốt công tác tạo nguồn. Xác định rõ điều đó, Hội LHPN huyện thường xuyên tuyên truyền, giáo dục truyền thống, tư tưởng đạo đức, chính trị cho hội viên phụ nữ; nâng cao nhận thức về công tác phụ nữ và bình đẳng giới trong cộng đồng để khơi dậy mong muốn, nguyện vọng trở thành đảng viên của hội viên phụ nữ, tạo điều kiện để hội viên chủ động, tích cực phấn đấu, rèn luyện; đồng thời, làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy trong công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và sử dụng cán bộ nữ. Đặc biệt, chú trọng đối tượng nữ trẻ, có đủ phẩm chất, năng lực.
Hai là, trong thời gian tới cấp ủy, chính quyền các cấp cần tạo môi trường thuận lợi cho phụ nữ được rèn luyện và thể hiện bản thân. Hội LHPN từ huyện đến cơ sở cần phải năng động, sáng tạo, tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nhằm thu hút ngày càng nhiều hội viên tham gia công tác Hội; đồng thời, thông qua những hoạt động đó, quần chúng, hội viên phụ nữ có cơ hội khẳng định vị trí, vai trò của mình, góp phần tạo động lực phấn đấu, rèn luyện, hoàn thiện bản thân để được đứng trong hàng ngũ của Ðảng. 
 Ba là, Hội LHPN từ huyện đến cơ sở quan tâm thực hiện tốt công tác hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tranh thủ các nguồn lực giúp hội viên phụ nữ giảm nghèo bền vững, tăng cường xây dựng nhiều mô hình tiết kiệm giúp nhau tại các chi hội, tổ Hội; thành lập mới các tổ hợp tác, tổ liên kết do phụ nữ làm chủ; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho hội viên vay nhiều nguồn vốn ưu đãi hơn nữa, để giúp phụ nữ đầu tư phát triển kinh tế.
Bốn là, chú trọng phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của nữ đảng viên để làm động lực động viên, khích lệ hội viên phụ nữ phấn đấu, mong muốn trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.
Năm là, Ban Thường vụ Hội LHPN cấp huyện, cấp xã cần mạnh dạn tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm hơn nữa về công tác cán bộ nữ; nâng cao tỷ lệ cán bộ nữ vào quy hoạch; tỷ lệ nữ tham gia lãnh đạo các cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị-xã hội. Ngoài ra, Hội cần giao chỉ tiêu giới thiệu cán bộ Hội, hội viên vào tiêu chí thi đua để đánh giá, xếp loại cơ sở hàng năm. Nhiều đảng viên nữ tạo nguồn để phát huy tốt vai trò, được cấp ủy, chính quyền ghi nhận, đánh giá cao, khẳng định hình ảnh, năng lực, phẩm chất đạo đức cao quý của phụ nữ trong thời đại mới.

                                                              Hiền Lương – Nguyễn Thùy
 

Lượt xem: 638
Liên quan
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000326978
  •  Đang online: 10
  •  Trong tuần: 10
  •  Trong tháng: 17.982
  •  Trong năm: 65.841