QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT SỐ 13-NQ/HU, NGÀY 14/12/2023 CỦA HUYỆN ỦY LÂM HÀ VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI, BẢO ĐẢM QUỐC PHÒNG, AN NINH, XÂY DỰNG ĐẢNG, HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ NĂM 2024 VỚI CHỦ ĐỀ “TRÁCH NHIỆM, KỶ CƯƠNG, ĐỔI MỚI; THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN LẦN THỨ THỨ VIII”.
Bài phát biểu của đ/c Hoàng Thanh Hải – TUV – Bí thư Huyện ủy tại kỳ họp thứ 9 - HĐND huyện khóa VI In trang
11/07/2019 12:00 SA

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp! 
Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại Lâm Hà! 
Kính thưa các vị đại biểu HĐND huyện! 
Thưa các quý vị đại biểu! 

Hôm nay, Kỳ họp thứ 9 Hội đồng nhân dân huyện khoá VI long trọng khai mạc. Thay mặt Huyện ủy, tôi trân trọng kính chúc quý vị đại biểu khách quý cùng toàn thể các vị đại biểu HĐND tỉnh, HĐND huyện khóa VI sức khỏe, hạnh phúc, chúc kỳ họp thành công tốt đẹp! 

Kỳ họp thứ 9 Hội đồng nhân dân huyện khoá VI
Kỳ họp thứ 9 Hội đồng nhân dân huyện khoá VI

Kính thưa các vị đại biểu! 

Trong 6 tháng đầu năm 2019, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, song cũng không ít khó khăn do tác động của giá nông sản thấp, tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc diễn biến phức tạp… nhưng với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo và đạt được một số kết quả quan trọng trên các lĩnh vực, đó là: Kinh tế tiếp tục phát triển, hầu hết các chỉ tiêu đạt được tăng so với cùng kỳ và đạt khá so với kế hoạch: Sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tăng 11% so cùng kỳ; Nông nghiệp từng bước chuyển đổi cơ cấu hợp lý; xây dựng mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị bước đầu đạt hiệu quả. 

Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đến ngày 04//7/2019 được 97.063 triệu đồng, đạt 55% KH. Công tác quản lý tài nguyên-môi trường; quy hoạch, xây dựng, kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội được quan tâm; bộ mặt đô thị, nông thôn từng bước có khởi sắc. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục được phát triển, an sinh xã hội được đảm bảo kịp thời; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng nâng lên; tổ chức thành công Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Lâm Hà lần thứ 3; phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia đảm bảo an toàn, nghiêm túc. Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được đẩy mạnh theo hướng nâng cao chất lượng các tiêu chí và chỉ đạo tập trung chỉ đạo 3 xã còn lại. Quốc phòng, an ninh được giữ vững; trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định. 

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Công tác cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí được chú trọng và chỉ đạo quyết liệt. Năng lực quản lý, điều hành của chính quyền từ huyện đến cơ sở từng bước được nâng lên. MTTQ và các đoàn thể tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng đảng, chính quyền trong sạch. Hoạt động của HĐND huyện đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật, hiệu quả từng bước được nâng lên. Hoạt động giám sát của Thường trực và các Ban của HĐND có trọng tâm; thông qua hoạt động giám sát, đã kiến nghị UBND huyện, các ngành, các địa phương, góp phần giúp cấp ủy, chính quyền các cấp tháo gỡ khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ. 

Thay mặt Huyện ủy, tôi xin ghi nhận và biểu dương những cố gắng của các cấp, các ngành, các đơn vị và nhân dân các dân tộc trong huyện đã nỗ lực phấn đấu đạt được trong 6 tháng đầu năm 2019. 

Kính thưa các vị đại biểu! 

Bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta cũng cần nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế, yếu kém còn tồn tại cần khắc phục như: 

- Sản xuất nông nghiệp còn mang tính tự phát, phong trào, các chuỗi giá trị, các mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp còn ít; tỷ trọng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao thấp; tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, nhất là đàn heo diễn biến khó lường. 

- Công tác quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường còn nhiều bất cập; tình trạng khai thác khoáng sản trái phép vẫn còn xảy ra, việc phát hiện, xử lý có lúc chưa kịp thời; Việc khiếu kiện, tố cáo, khiếu nại kéo dài về công tác quản lý, sử dụng đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng vẫn còn diễn biến phức tạp. 

- Tình hình vi phạm Luật Lâm nghiệp diễn biến phức tạp, thủ đoạn ngày càng tinh vi, diện tích vi phạm và khối lượng lâm sản thiệt hại tăng so với cùng kỳ năm 2018, đặc biệt xảy ra vụ phá rừng nghiêm trọng tại TK292 xã Tân Thanh. Trồng rừng theo Đề án 04 còn chậm so với tiến độ. 

- Tiến độ triển khai một số công trình XDCB khởi công mới năm 2019 từ các nguồn vốn còn chậm, tỷ lệ giải ngân thanh toán đạt thấp. 

- Việc phối hợp giữa các cấp, các ngành trong giải quyết một số nhiệm vụ chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ; chưa giải quyết công việc đến cùng và còn có tư tưởng dễ làm, khó bỏ. Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và tinh thần làm việc, trách nhiệm của cán bộ Đảng viên, công chức, viên chức ở một số cơ quan, đơn vị chưa cao, còn tình trạng né tránh, ngại va chạm, đùn đẩy trách nhiệm. Những hạn chế, tồn tại nêu trên có nguyên nhân khách quan, song cần thấy rõ nguyên nhân chủ quan là chính, đề nghị các cấp, các ngành cần kịp thời khắc phục, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu cả năm và tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững những năm tiếp theo. 

Để phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, yếu kém, tại kỳ họp này và thời gian tới, tôi đề nghị: 

Một là, phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, tồn tại trong 6 tháng đầu năm 2019, bám sát các chủ trương, nghị quyết của Trung ương và của tỉnh, và tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm các nội dung theo kết luận hội nghị Huyện ủy lần thứ 20. Tổ chức tổng nhiệm vụ phát triển kinh tế -xã hội giai đoạn 2015 – 2020, để từ đó có cơ sở xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế -xã hội giai đoạn 2020-2025. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách, phấn đấu đến cuối tháng 12/2019 thu vượt 10% KH. 

Hai là, cương quyết lập lại trật tự kỷ cương trong công tác quản lý bảo vệ rừng, không để thêm diện tích bị phá. Đẩy nhanh tiến độ điều tra làm rõ các vụ phá rừng, lấn chiếm đất rừng trước đây để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, đồng thời xem xét rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm đối với chủ rừng, Hạt Kiểm lâm, Bí thư, Chủ tịch xã, thị trấn nơi để xảy ra tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng; cưỡng chế, giải tỏa diện tích đất lâm nghiệp đã trồng cà phê nhưng không trồng xen cây lâm nghiệp theo quy định. Quyết liệt chỉ đạo bằng mọi biện pháp và các nguồn lực của địa phương cùng sự hỗ trợ của tỉnh, tập trung ngăn chặn, khống chế, phòng chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi, giảm thiểu thiệt hại và không để lây lan ra diện rộng trên địa bàn huyện. 

Ba là, tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển văn hóa, giáo dục, y tế, tích cực đầu tư cơ sở vật chất để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ đại hội Đảng bộ huyện, toàn huyện đạt từ 65 đến 70% trường đạt chuẩn quốc gia; chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học mới. Thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. 

Bốn là, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, kiên quyết không để xảy ra điểm nóng. Chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời đấu tranh với các âm mưu của các thế lực thù địch; tổ chức tấn công chấn áp các loại tội phạm. Chỉ đạo tốt công tác tuyển quyên năm 2020 đạt 100% kế hoạch. 

Năm là, Chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật, đạo đức công vụ tại các cơ quan, đơn vị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa 11, khóa 12), Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong thực thi nhiệm vụ được giao, đặc biệt là người đứng đầu, cán bộ, đảng viên phải phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, trách nhiệm, nói đi đôi với làm, gắn bó với nhân dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề bức xúc trong nhân dân ngay từ cơ sở. Thực hiện việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. 

Kính thưa các vị đại biểu! 

Tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND huyện đoàn kết, phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung thảo luận các báo cáo, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp, đảm bảo đúng các quy định của Luật tổ chức chính quyền địa phương, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và đáp ứng sự mong đợi của cư tri huyện nhà. 

Một lần nữa, thay mặt Ban Thường vụ Huyện ủy, xin chúc các vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc; chúc kỳ họp HĐND huyện thành công tốt đẹp.

Lượt xem: 586
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000334638
  •  Đang online: 14
  •  Trong tuần: 886
  •  Trong tháng: 5.034
  •  Trong năm: 73.501