QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT SỐ 13-NQ/HU, NGÀY 14/12/2023 CỦA HUYỆN ỦY LÂM HÀ VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI, BẢO ĐẢM QUỐC PHÒNG, AN NINH, XÂY DỰNG ĐẢNG, HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ NĂM 2024 VỚI CHỦ ĐỀ “TRÁCH NHIỆM, KỶ CƯƠNG, ĐỔI MỚI; THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN LẦN THỨ THỨ VIII”.
HIỆU QUẢ TỪ VIỆC HUY ĐỘNG SỨC DÂN XÂY DỰNG CÁC CÔNG TRÌNH PHỤC VỤ DÂN SINH In trang
22/06/2022 07:53 SA

HIỆU QUẢ TỪ VIỆC HUY ĐỘNG SỨC DÂN XÂY DỰNG CÁC CÔNG TRÌNH PHỤC VỤ DÂN SINH

Trong những năm qua nhân dân và cán bộ thôn 5, xã Mê Linh, huyện Lâm Hà đã tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thấm nhuần tư tưởng của Người, học tập Bác “về đổi mới sáng tạo, thực hiện trách nhiệm nêu gương, khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc”, tập thể thôn 5, xã Mê Linh luôn đoàn kết, thống nhất, thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt tự huy động sức dân xây dựng các công trình phục vụ dân sinh trên địa bàn thôn. 

Thôn 5, xã Mê Linh tổ chức họp bàn để xây dựng đường giao thông nông thôn

Xác định sự quan trọng của hạ tầng giao thông nông thôn, cán bộ và nhân dân trong thôn đã tổ chức họp, bàn bạc, xây dựng phương án tự huy động sức dân để phục vụ cho dân. Phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu của cán bộ, đảng viên trong việc đóng góp kinh phí cũng như ngày công lao động, từ đó đã tạo được sự lan tỏa sâu rộng, bà con nhân dân ngày càng đồng thuận, tích cực tham gia hưởng ứng, chung sức, chung lòng tự đóng góp kinh phí, ngày công lao động để tu sửa hạ tầng giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi khác.    
Những năm gần đây, chi bộ, ban nhân dân thôn cùng các đoàn thể trong thôn 5, xã Mê Linh luôn tích cực vận động bà con nhân dân đóng góp kinh phí và ngày công lao động để tu sửa và làm đường giao thông nông thôn. Đến nay, toàn thôn có 8.554m đường bê tông, chiếm trên 90 % đường giao thông nội thôn. Tổng số tiền nhân dân trong thôn đóng góp để xây dựng đường giao thông nông thôn cả đối ứng và không đối ứng được gần 4,2 tỷ đồng.  

Đường bê tông nông thôn bà con tự đóng góp xây dựng

Riêng trong năm 2021 bà con nhân dân trong thôn đóng góp được trên 1,7 tỷ đồng để làm 2.680 m đường bê tông nông thôn; 15 triệu đồng để đổ đất nền nhà văn hóa thôn; 12 triệu đồng và 25 ngày công để xây mương thoát nước, 12 triệu đồng làm cổng chào của thôn.Tính đến nay, trung bình mỗi hộ dân thôn 5 đóng góp trên 50 triệu đồng để xây dựng cầu, đường bê tông và một số công trình khác, có những hộ đóng góp lên đến 500 triệu đồng.
Anh Trần Văn Mạnh, thôn 5 Mê linh cho biết “Ngày trước đường trong thôn đi lại rất khó khăn, lầy lội, từ khi những con đường được bê tông hóa, nhân dân vô cùng phấn khởi, đi lại thuận tiện, dễ dàng hơn trước nhiều, bà con không lo mưa lũ, yên tâm lao động sản xuất”.

Bà con tự đóng góp xây dựng cầu bắc qua suối Cam Ly

Xuất phát từ nhu cầu thiết yếu phục vụ cuộc sống hàng ngày và khắc phục khó khăn từ những năm trước đây khi chỉ có cây cầu tạm bắc qua suối, việc giao thông đi lại, sản xuất của các hộ dân gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là mùa mưa, lũ dâng cao, bà con có lúc không thể đi qua. Cán bộ và nhân dân trong thôn đã thống nhất tự đóng góp công sức, tiền của để xây dựng cầu dân sinh bắc qua suối Cam Ly, con suối này chảy qua phần lớn địa phận thôn 5, xã Mê Linh. 
Tháng 6 năm 2018 cây cầu được khởi công xây dựng, chỉ sau 3 tháng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Cây cầu có chiều dài 12 m, rộng 3 m, được xây dựng kiên cố với 4 mố cầu đổ bê tông cốt thép. Kinh phí hoàn thiện cầu khoảng hơn 1 tỷ đồng, trong đó bà con nhân dân đóng góp trên 800 triệu đồng tiền mặt để mua nguyên vật liệu và hơn 200 triệu đồng được tính bằng ngày công lao động. 
Cây cầu do bà con nhân dân tự thiết kế thi công xây dựng, từ khi cây cầu hoàn thiện đã tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đi lại, vận chuyển, lưu thông hàng hóa, vật tư phục vụ sản xuất phát triển kinh tế. Ông Lưu Văn Hòa, Bí thư chi bộ thôn 5 cho biết: “Lúc trước bà con đi qua cầu tạm phải níu dây để đi qua, rất nguy hiểm, có lúc mưa lũ cầu trôi, phải đi vớt cầu, việc đi lạ vô cùng khó khăn, vất vả, so với bây giờ thì thuận lợi hơn rất nhiều; lúc đầu vận động bà con cũng khó khăn lắm nhưng với sự nỗ lực tích cực tuyên truyền, vận động của các ban ngành, đoàn thể trong thôn nên bà con cũng nhận thức rõ được những lợi ích và đồng thuận cùng với cán bộ trong thôn mà các công trình dân sinh được hoàn thiện nhanh chóng và đưa vào sử dụng”.
Những kết quả mà cán bộ và nhân dân thôn 5 đã đạt được trong thời gian qua, chính là nhờ sự lan tỏa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mỗi người dân trong thôn đã nỗ lực vượt qua khó khăn, chung sức, đồng lòng cùng với cấp ủy chi bộ, ban nhân dân thôn và các đoàn thể trong thôn đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, đạt được những kết quả đáng khích lệ, làm thay đổi diện mạo nông thôn. Năm 2022 cán bộ và nhân dân thôn 5 cũng là một trong những tấm gương điển hình trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Huyện ủy Lâm Hà biểu dương và đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng tặng bằng khen về những thành tích tiêu biểu, xuất sắc.

                                                                                                          Hồng Toan - BTG
 

Lượt xem: 802
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000321700
  •  Đang online: 9
  •  Trong tuần: 3.100
  •  Trong tháng: 12.704
  •  Trong năm: 60.563