HUYỆN ỦY LÂM HÀ NHIỆM KỲ 2020-2025
NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC BƯỚC ĐẦU TRIỂN KHAI THỰC HIỆN DỰ ÁN 8 TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN LÂM HÀ In trang
21/04/2023 03:32 CH

 

NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC BƯỚC ĐẦU TRIỂN KHAI THỰC HIỆN DỰ ÁN 8 TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN LÂM HÀ

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn 1 từ năm 2021 đến năm 2025, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 14/10/2021 với 10 dự án thành phần. Trong đó, Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em” nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em tại các ấp, khóm, xã, thị trấn đặc biệt khó khăn, do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam chủ trì thực hiện. Dự án hoạt động với 4 nội dung: Tuyên truyền, vận động thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” góp phần xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng, những tập tục văn hóa có hại và một số vấn đề xã hội cấp thiết cho phụ nữ và trẻ em. Xây dựng và nhân rộng các mô hình thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ; thúc đẩy bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em. Đảm bảo tiếng nói và sự tham gia thực chất của phụ nữ và trẻ em trong các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của cộng đồng; giám sát và phản biện; hỗ trợ phụ nữ tham gia lãnh đạo trong hệ thống chính trị. Trang bị kiến thức về bình đẳng giới, kỹ năng thực hiện lồng ghép giới cho cán bộ trong hệ thống chính trị, già làng, trưởng bản, chức sắc tôn giáo và người có uy tín trong cộng đồng. 

.
.

 Dự án 8 được triển khai tại 14 thôn, tổ dân phố đồng bào dân tộc đặc biệt khó khăn, thuộc 08 xã, thị trấn (Tân Thanh, Đan Phượng, Mê Linh, Phú Sơn, Phi Tô, Đạ Đờn, Tân Văn, Đinh Văn); Dự án nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng dân tộc thiểu số. Để thuận lợi trong triển khai thực hiện Dự án, Hội LHPN huyện đã đưa 25 cán bộ Hội tham dự tập huấn bồi dưỡng, cập nhật thông tin cho tuyên truyền viên, tập huấn hướng dẫn triển khai mô hình, hoạt động của Dự án do Hội LHPN tỉnh tổ chức. Hội tổ chức 07 lớp tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở, phụ nữ người đồng bào dân tộc thiểu số, già làng, trưởng bản, chức sắc tôn giáo và người có uy tín trong cộng đồng... của 8 xã, thị trấn được hưởng lợi từ các chương trình của Dự án 8, có khoảng 730 đại biểu tham gia. Qua các lớp tập huấn, đại biểu được trang bị những kiến thức cơ bản về giới, định kiến giới, bình đẳng giới và tăng quyền năng cho phụ nữ; lồng ghép giới trong xây dựng chính sách và thực hiện mô hình hỗ trợ phụ nữ; hướng dẫn thành lập, vận hành địa chỉ tin cậy tại cộng đồng; thành lập và vận hành Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi”, truyền thông thay đổi hành vi và truyền thông sáng tạo, nâng cao năng lực để thành lập và duy trì các tổ liên kết, tổ hợp tác,...
Đến cuối tháng 03/2023, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo Hội LHPN xã, thị trấn thành lập 14 Tổ truyền thông cộng đồng tại 14 thôn, tổ dân phố thuộc 8 xã, thị trấn (Tân Thanh, Đan Phượng, Mê Linh, Phú Sơn, Phi Tô, Đạ Đờn, Tân Văn, Đinh Văn); hỗ trợ 14 loa cầm tay cho 14 Tổ truyền thông cộng đồng. Hỗ trợ nâng cấp 01 địa chỉ tin cậy tại xã Phi Tô. Hỗ trợ thành lập mới 01 địa chỉ an toàn tại xã Mê Linh. Thành lập 03 Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” tại Trường TH&THCS Reteing (Phú Sơn), Trường THCS Võ Thị Sáu (Đạ Đờn), Trường THCS Lê Văn Tám (Tân Thanh). 

.
.

Việc triển khai thực hiện Dự án 8 trên địa bàn huyện Lâm Hà sẽ làm thay đổi một cách mạnh mẽ và tạo sự chuyển biến nâng cao chất lượng cuộc sống, giải quyết một cách căn bản bất bình đẳng trong nhiều lĩnh vực đối với phụ nữ và trẻ em gái ở vùng dân tộc thiểu số, loại bỏ định kiến giới, hủ tục, thói quen lạc hậu; chuyển đổi sản xuất, phát triển kinh tế, giúp cho bà con người đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em có thể “giảm nghèo thông tin”, tiến tới giảm nghèo bền vững. Đồng thời thúc đẩy các hoạt động chăm lo, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của phụ nữ, trẻ em trong gia đình và xã hội. 

                                                               Hiền Lương - Nguyễn Thị Thùy 
                                                 

Lượt xem: 424
Liên quan
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000307188
  •  Đang online: 10
  •  Trong tuần: 2.361
  •  Trong tháng: 12.734
  •  Trong năm: 46.051