QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT SỐ 13-NQ/HU, NGÀY 14/12/2023 CỦA HUYỆN ỦY LÂM HÀ VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI, BẢO ĐẢM QUỐC PHÒNG, AN NINH, XÂY DỰNG ĐẢNG, HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ NĂM 2024 VỚI CHỦ ĐỀ “TRÁCH NHIỆM, KỶ CƯƠNG, ĐỔI MỚI; THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ HUYỆN LẦN THỨ THỨ VIII”.
Cựu chiến binh giúp nhau làm giàu từ cam đường canh In trang
17/05/2019 12:00 SA

Sau bao nhiêu hy vọng, cuối cùng cây và đất đã không phụ lòng những cựu chiến binh ở thôn Ðông Anh 4 (thị trấn Nam Ban, Lâm Hà), đã thu hái những trái ngọt sau 4 năm đợi chờ trong việc giúp nhau làm giàu từ cam đường canh.

Cây cam đường canh hứa hẹn là hướng làm giàu của cựu chiến binh thôn Đông Anh 4. Ảnh: H.T
Cây cam đường canh hứa hẹn là hướng làm giàu của cựu chiến binh thôn Đông Anh 4. Ảnh: H.T

Những trái cam chín mọng, đều, đẹp mắt và quan trọng hơn cả là có giá trị kinh tế cao đã đáp lại công lao và niềm trông mong bấy lâu của những cựu chiến binh (CCB) mạnh dạn chuyển đổi giống cây trồng. Có được kết quả đó phải sau nhiều lần tham quan, học hỏi kinh nghiệm trồng cam đường canh tại các địa phương khác trên địa bàn huyện, các CCB đã mạnh dạn phá bỏ một phần diện tích cà phê già cỗi, năng suất thấp để trồng cam đường canh, rồi chờ đợi 4 năm mới cho mùa quả ngọt như hiện nay. Tiêu biểu như gia đình CCB Đinh Xuân Viết đã trồng gần 400 cây/3 sào. Năm 2018, gần 1/3 số cây cho thu hoạch với năng suất trung bình từ 30 - 40 kg. 

Cây cho ra trái vào thời điểm cuối năm, cận Tết Nguyên đán nên giá bán khá cao, trung bình khoảng 40.000 đồng/kg. 

Theo nhẩm tính của ông Viết, năm nay doanh thu từ cam sẽ tăng lên gấp nhiều lần khi vào vụ thu hoạch chính. “Anh em chúng tôi cũng đều là tay ngang, mò mẫm kỹ thuật canh tác bên cạnh sự hỗ trợ của đơn vị cung cấp giống cây trồng. Cũng nhiều trăn trở bởi gần như 3 năm đầu chẳng có thu hoạch gì. Mục đích lâu dài, chúng tôi hướng đến những sản phẩm sạch, chất lượng cao với người tiêu dùng”, CCB Đinh Xuân Viết chia sẻ. Còn CCB Lê Bá Vinh - Tổ trưởng tổ hợp tác (THT) cho biết: Một trong những thuận lợi của cây cam đường canh trồng ở đây là có thể ra hoa, đậu trái quanh năm nên gần như không lo lắng bị mất mùa. Nếu thời tiết thất thường, khắc nghiệt thì có thể sẽ bị ảnh hưởng, sụt giảm về năng suất. Tuy nhiên, cam đường canh cũng là loại cây đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc hơn những giống cây ăn trái lâu ngày khác.

Hầu hết các thành viên của THT đều là những người gắn bó đời mình với nông nghiệp nhưng lại là lần đầu tiên thử nghiệm trồng cam đường canh. Thế nên, ngoài hỗ trợ tư vấn kỹ thuật của đơn vị cung cấp giống thì mỗi người đều nỗ lực tìm tòi, tham khảo thông tin từ nhiều nguồn và chia sẻ lẫn nhau. Các tổ viên thường xuyên ngồi lại để trao đổi tình hình sâu bệnh, cách thức chăm sóc vào từng thời điểm khác nhau. Từ việc bổ sung đạm thực vật từ bột đậu nành, hay thời điểm đánh rễ để đến khi thu hoạch không bị đắng, khô... Từng thành viên THT hiện cũng đang làm thí điểm sản xuất trái vụ bằng cách cho cây ra hoa, đậu trái từng thời điểm khác nhau để từ đó ghi nhận, quan sát rút kinh nghiệm cho những năm về sau. 

Theo ông Phạm Xuân Thiêm, Phó Chủ tịch Hội CCB thị trấn Nam Ban, mô hình này hiện đang rất tiềm năng bởi nhu cầu của thị trường, nhất là các thành phố lớn hiện đang rất cao. Nếu kết quả năm nay đạt hiệu quả cao thì sẽ tiến hành nhân rộng trong các hội viên khác, bởi hiện tại nhu cầu chuyển đổi đang rất lớn. “Vùng đất này rất thích hợp với cây cam nhưng người dân lại chủ yếu đang sử dụng cam từ các tỉnh miền Tây xa xôi. Nếu thuận lợi thì chúng tôi hướng đến xây dựng nguồn nguyên liệu cam để cung cấp cho các chợ đầu mối và siêu thị tại TP Hồ Chí Minh. Để từ đó các hội viên CCB từng bước cải thiện cuộc sống, vươn lên làm giàu.

Để tính chuyện đường dài, cách đây gần 2 năm THT Cam đường canh của những CCB Đông Anh 4 được thành lập, gồm 8 thành viên với diện tích sản xuất trên 3 ha, dù khi ấy cam chưa cho trái. Và nay cam đường canh đã bước vào năm thứ 4, hứa hẹn một mùa vụ bội thu giúp các CCB làm giàu trên mảnh đất của mình.

HỒNG THẮM - baolamdong.vn

Lượt xem: 855
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000325499
  •  Đang online: 12
  •  Trong tuần: 2.945
  •  Trong tháng: 16.503
  •  Trong năm: 64.362